Hugur - 01.01.1997, Side 47

Hugur - 01.01.1997, Side 47
HUGUR Leikreglur og lífsgildi 45 Önnur og sennilega alvarlegri gagnrýni á dygðastefnu samtímans er sú hugmynd sem henni jafnan fylgir að það sé hlutverk siðfræðinnnar að greina hvað í því felst að lifa vel og ná að blómstra sem mann- eskja. Með þessu er ég í sjálfu sér ekki að neita því að slík greining sé möguleg, en ég tel það ekki vera hlutverk siðfræðinnar að boða algildar hugmyndir um inntak hins góða lífs. Þar með er leitazt við að alhæfa um lífsgildi á kostnað leikreglna sem er ætlað að tryggja að fólk geti mótað eigið gildismat. Slíkt vinnulag býður bæði hvimleiðu kennivaldi og varasamri forræðishyggju heim. Það er í verkahring sið- fræðinnar að lýsa skilyrðum þess að öllum manneskjum sé gert kleift að lifa samkvæmt sínum eigin hugmyndum um farsælt líf og sé það tilfellið að allar manneskjur séu jafnlíkar og aristótelingar telja þá mun framhaldið einfaldlega koma af sjálfu sér. Samfélagssinnar hamra að nokkru leyti sama jám og dygðastefnu- menn. Þeirra gagnrýni er sprottin af því sem þeir kalla einstaklings- hyggju á kostnað samfélagsvitundar í frjálslyndum fjölhyggjusamfél- ögum. Ráðið sem þeir benda á til lausnar þessum vanda er að efla sameiginleg gildi og styrkja verðmætaskyn fólks.18 Kristján Kristjánsson talar í þessum anda þegar hann skrifar í grein sinni „Að kenna dygð“: „Heimilin í íslenzku samfélagi eru ekki lengur sá vermi- reitur siðlegs uppeldis sem þau voru fyrrum [...] framan í þá staðreynd verður að horfa að böm em yfirleitt ekki lengur uppfrædd skipulega við ömmu- eða móðurkné í guðsótta og góðum siðum. Við getum ekki lengur reitt okkur á siðmennt baðstofunnar.“19 (í Ijósi þessara orða Kristjáns er gaman að geta þess að kollegar mínir hafa stungið upp á orðinu „sveitahyggja“ í stað samfélagshyggju fyrir þessa afstöðu.) Til að bæta úr þessu upplausnarástandi í siðferðisefnum, viðmiðunarleysinu og verðmætabrenglinu, vilja samfélagssinnar, til dæmis, að ríkisvaldið tryggi ekki bara sanngjarnar leikreglur heldur efli skipulega sönn lífsgildi með því að styrkja þær stofnanir sem búa í haginn fyrir gott mannlíf.20 18 Sbr. Sigríði Þorgeirsdóttur, „Frelsi, samfélag og fjölskylda," Hugur 6 (Félag áhugamanna um heimspeki 1993-94), s. 35. 19 Eríndi siðfrœdinnar, ritstj. Róbert H. Haraldsson (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði 1993), s. 27. 20 Michael Sandel boðar til dæmis í ritum sínum „the politics of the common good,“ sbr. t.d. grein hans „Morality and the Liberal Ideal,“ New Republic 1984, s. 15- 17.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.