Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 55

Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 55
HUGUR Samrœðusiðfrœdi Jiirgens Habermas 53 Það sem fyrst og fremst vakir fyrir mér á þessum blöðum er að gera almennt grein fyrir samræðusiðfræði Habermas.8 Þessi umfjöllun er í aðalatriðum sem hér segir: Fyrst set ég samræðusiðfræðina í samhengi við kenninguna um samskiptabreytni (og kenninguna um notkun tungumáls í samskiptum) sem liggja henni til grundvallar (1); þá lýsi ég helstu einkennum samræðusiðfræðinnar með samanburði við siðfræði Kants (2); síðan ræði ég réttlætingu Habermas á alhæfingarlögmálinu (3); loks drep ég á nokkra meginkosti samræðusiðfræðinnar með hliðsjón af gagnrýni Hegels á siðfræði Kants (4); og að síðustu kem ég inn á nokkur vandamál í tengslum við kenninguna (5). (1) Hugmyndin um samskiptabreytni er þungamiðjan í nýjustu útfærslum Habermas á gagnrýninni þjóðfélagskenningu. Habermas lítur svo á að þegar þessi hugmynd hefur verið sett fram með trúverðugum hætti megi útskýra hana og rökstyðja frekar með hjálp kenningar um notkun tungumáls í samskiptum.9 Hér verður almenn lýsing á sjálfri grunn- hugmyndinni að nægja og annað látið liggja á milli hluta. Samskipta- breytni er, eins og fyrr segir, sú tegund félagslegra athafna sem miða að gagnkvæmum skilningi eða samkomulagi. Um er að ræða sam- skipti tveggja eða fleiri þátttakenda sem leitast við að samhæfa athafn- ir sínar á grundvelli samkomulags sem þeir gera sín í milli eða ganga út frá. Slíkt samkomulag verður að sjálfsögðu ekki þvingað fram með neinum hætti (s.s. kænskubrögðum eða ytri þrýstingi) heldur verður það að vera skynsamlega undirbyggt. í athöfnum af þessu tagi eru bomar fram (formlegar) réttmætiskröfur sem eru í grundvallaratriðum 8 íslenskir heimspekingar hafa lftið sem ekkert fjallað um siðfræði Habermas eða heimspeki hans yfirleitt ef undan er skilinn Vilhjálmur Árnason, sem er undir sterkum áhrifum ffá þessari tegund siðfræði og þá sérstaklega kenningu Habermas. Skrif Vilhjálms um samræðusiðfræði hafa jafnan verið liður í umfjöllun um tiltekin úrlausnarefni eða rökstuðningi fyrir grundvallarafstöðu þar sem Habermas er kallaður til vitnis. Það sem hér fer á eftir er aftur á móti aðeins hugsað sem almenn greinargerð fyrir (eða inngangur að) samræðusiðfræði Habermas. 9 Sbr. J. Habermas, „Remarks on the Concept of Communicative Action,“ í G. Seebass og R. Tuomela, ritstj., Social Action (New York: Reidel, 1985), s. 169.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.