Hugur - 01.01.1997, Side 56

Hugur - 01.01.1997, Side 56
54 Stefán Erlendsson HUGUR gagnrýnanlegar. Samkomulag næst ef allir staðfesta tiltekna kröfu - þó ekki sé nema óbeint með þegjandi samþykki.10 Samkvæmt kenningunni um notkun tungumáls í samskiptum er skilningur á sérhverri talgerð (hvort heldur í framsöguhætti eða boð- hætti) „í eðli sínu“ samhangandi við mismunandi réttmætiskröfur og möguleikann á því að viðmælandinn taki skynsamlega „já/nei“ af- stöðu til þeirra.* 11 Sú réttmætiskrafa sem er gerð að viðfangsefni í sið- ferðilegri rökræðu er þannig frábrugðin þeirri sem jafnan er lögð áhersla á í lýsingum eða staðhæfingum - krafan um réttmæti siðaboða fremur en sanngildi er þar í brennidepli - en aðrar réttmætiskröfur búa venjulega undir í öllum talgerðum.12 í þessum skilningi er engin leið að víkjast undan þeirri (því-sem-næst forskilvitlegu) skyldu að réttlæta viðmið um hegðun fremur en sniðganga með öllu samskipti sem miða að gagnkvæmum skilningi eða samkomulagi. Lífheimurinn myndar það samskiptasamhengi sem er sameigin- legur bakgrunnur þátttakendanna og leggur jafnframt til þau bjargráð sem þarf til þess að geta tekið þátt í þessu ferli. í nútíma lífheimi, sam- kvæmt Habermas, geta allir samskiptahæfir þátttakendur greint á milli þriggja mismunandi tengsla við heiminn og þriggja samsvarandi rétt- mætiskrafna: Krafa um sanngildi beinist að ástandi efnisheimsins; krafa um réttmæti viðmiða (um hegðun) eða réttleika beinist að reglu- setningu eða skipulagi á tengslum milli fólks í félagsheiminum; krafa um einlœgni beinist að þeirri reynslu sem hver og einn upplifir í eigin hugarheimi.13 Við getum greint á milli óumdeildra sanninda innan líf- heimsins og inntaks þeirra samskipta sem miða að gagnkvæmum skilningi eða samkomulagi - hvort heldur inntakið er hlutir, viðmið eða einstaklingsbundin reynsla. Þetta inntak hefur verið skilið frá hinum dreifða bakgrunni lífheimsins og tekið á sig „mynd þekkingar 10 J. Habermas, „Moral Consciousness and Communicative Aclion," í Moral Consciousness and Communicative Action, s. 134. 11 Þessar fjórar kröfur eru helstar: Að það sem við segjum sé (i) skiljanlegt; (ii) að það sé satt eða komi heim við þekkingu okkar á hlutveruleikanum; (iii) að það sé rétt, þ.e. samræmist viðurkenndum leikreglum samfélagsins (eða réttmæti/lögmæti þeirra); og (iv) að það sé sagt í einlægni. 13 Sjá um þetta t.d. J. Habermas, „What is Universal Pragmatics?" í Communication and the Evolution ofSociety, þýð. T. McCarthy (Boston: Beacon Press, 1979), s. 1- 68. 13 „Discourse Ethics," s. 59; „Moral Consciousness," s. 136-137.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.