Hugur - 01.01.1997, Page 56

Hugur - 01.01.1997, Page 56
54 Stefán Erlendsson HUGUR gagnrýnanlegar. Samkomulag næst ef allir staðfesta tiltekna kröfu - þó ekki sé nema óbeint með þegjandi samþykki.10 Samkvæmt kenningunni um notkun tungumáls í samskiptum er skilningur á sérhverri talgerð (hvort heldur í framsöguhætti eða boð- hætti) „í eðli sínu“ samhangandi við mismunandi réttmætiskröfur og möguleikann á því að viðmælandinn taki skynsamlega „já/nei“ af- stöðu til þeirra.* 11 Sú réttmætiskrafa sem er gerð að viðfangsefni í sið- ferðilegri rökræðu er þannig frábrugðin þeirri sem jafnan er lögð áhersla á í lýsingum eða staðhæfingum - krafan um réttmæti siðaboða fremur en sanngildi er þar í brennidepli - en aðrar réttmætiskröfur búa venjulega undir í öllum talgerðum.12 í þessum skilningi er engin leið að víkjast undan þeirri (því-sem-næst forskilvitlegu) skyldu að réttlæta viðmið um hegðun fremur en sniðganga með öllu samskipti sem miða að gagnkvæmum skilningi eða samkomulagi. Lífheimurinn myndar það samskiptasamhengi sem er sameigin- legur bakgrunnur þátttakendanna og leggur jafnframt til þau bjargráð sem þarf til þess að geta tekið þátt í þessu ferli. í nútíma lífheimi, sam- kvæmt Habermas, geta allir samskiptahæfir þátttakendur greint á milli þriggja mismunandi tengsla við heiminn og þriggja samsvarandi rétt- mætiskrafna: Krafa um sanngildi beinist að ástandi efnisheimsins; krafa um réttmæti viðmiða (um hegðun) eða réttleika beinist að reglu- setningu eða skipulagi á tengslum milli fólks í félagsheiminum; krafa um einlœgni beinist að þeirri reynslu sem hver og einn upplifir í eigin hugarheimi.13 Við getum greint á milli óumdeildra sanninda innan líf- heimsins og inntaks þeirra samskipta sem miða að gagnkvæmum skilningi eða samkomulagi - hvort heldur inntakið er hlutir, viðmið eða einstaklingsbundin reynsla. Þetta inntak hefur verið skilið frá hinum dreifða bakgrunni lífheimsins og tekið á sig „mynd þekkingar 10 J. Habermas, „Moral Consciousness and Communicative Aclion," í Moral Consciousness and Communicative Action, s. 134. 11 Þessar fjórar kröfur eru helstar: Að það sem við segjum sé (i) skiljanlegt; (ii) að það sé satt eða komi heim við þekkingu okkar á hlutveruleikanum; (iii) að það sé rétt, þ.e. samræmist viðurkenndum leikreglum samfélagsins (eða réttmæti/lögmæti þeirra); og (iv) að það sé sagt í einlægni. 13 Sjá um þetta t.d. J. Habermas, „What is Universal Pragmatics?" í Communication and the Evolution ofSociety, þýð. T. McCarthy (Boston: Beacon Press, 1979), s. 1- 68. 13 „Discourse Ethics," s. 59; „Moral Consciousness," s. 136-137.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.