Hugur - 01.01.1997, Side 57

Hugur - 01.01.1997, Side 57
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jurgens Habermas 55 sem er opin fyrir rökræðu, þekkingar sem gerir kröfu til réttmætis og hægt er að gagnrýna, þ.e.a.s. þekkingar sem hægt er að deila um á grundvelli raka.“14 Með þessum „ósjálfhverfa“ (decentred) skilningi á heiminum er líf- heiminum „stillt upp“ í fjarlægð um leið og efnisheimurinn er tekinn fræðilegum tökum, félagsheimurinn er útskýrður frá siðferðissjónar- miði og hugarheimurinn túlkaður fagurfræðilega.15 Á vettvangi sam- skipta ríkir (meira eða minna) „skilyrt afstaða“ sem opnar fyrir mögu- leikann á því að taka upp samræður (eða rökræðu), sem er „yfir- vegaðra“ eða meira krefjandi form samskiptabreytni.16 Samræðu- siðfræði tengist sérstaklega hinni siðferðilegu sýn á samfélagið sem er tekin upp þegar réttmæti/lögmæti ríkjandi stofnana er dregið í efa. Undir þeim kringumstæðum njóta þær ekki lengur þegjandi sam- þykkis og eru því mögulegt viðfangsefni siðferðilegrar rökræðu. Við gerum greinarmun á þeirri félagslegu staðreynd að viðmið er almennt viðurkennt og því hvort það verðskuldar slíka viðurkenningu.17 Það er hugsanlegt að viðmið sem er almennt viðurkennt sé óréttmætt, þ.e. að ekki sé hægt að réttlæta það með skynsamlegum rökum í samræðu. Ef réttmæti viðmiðs er dregið í efa rofnar það bakgrunnssamkomulag sem stuðlar að samhæfingu félagslegra athafna í daglegum samskipt- um fólks. Samræður eru aðferð til þess að rökræða siðferðileg efni þar sem „þátttakendur halda áfram samskiptum sem miða að gagnkvæm- um skilningi eða samkomulagi með gagnrýnu hugarfari í þeim til- gangi að endurvekja samkomulag sem hefur verið rofið.“18 Sam- komulag er í höfn ef þátttakendumir - allir sem einn - sannfærast um eitthvað í sameiningu. Slíkt gæti falist í því að viðmið sem naut almennrar viðurkenningar áður en það varð umdeilt hljóti almenna viðurkenningu á ný eða að því sé skipt út fyrir aðra kröfu sem álitin er réttmæt. Samræðusiðfræði Habermas hefur þannig ættarmót síð-kantískra kenninga á borð við kenningu Alans Gewirth þar sem reynt er að leiða 14 „Moral Consciousness," s. 138. 15 „Discourse Ethics," s. 107. 16 „Moral Consciousness," s. 156. 17 „Discourse Ethics,“ s. 61. 18 Sama rit, s. 67.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.