Hugur - 01.01.1997, Síða 61

Hugur - 01.01.1997, Síða 61
HUGUR Samrœðusiðfræði Jiirgens Habermas 59 tækari „einingu skynseminnar.“ Bæði Kant og Habermas telja að svo sé. Siðfræðileg viljahyggja, aftur á móti, stendur fyrir það sjónarmið að siðareglur og dómar séu endanlega háð einstaklingsbundnu vali eða ákvörðun sem ekki verði metin á kvarða skynseminnar. Vissulega er hægt að meta hvort það sem við höfum valið og skiptir okkur máli fari saman án þess að rekast hvað á annars horn, en það sem varðar hvern og einn mestu í lífinu verður ekki gagnrýnt á neinum skyn- samlegum forsendum; slíkt val er aðeins komið undir því hvað okkur sjálfum þóknast og við ákveðum sjálf.29 Habermas reynir að varðveita hið kantíska samband milli skynsemi og siðferðis með því að tengja „ásættanleika" siðareglna við þær réttmætiskröfur sem felast í „stýr- andi“ talgerðum (regulative speech acts), svo notað sé tæknilegt orða- lag. Siðferðileg viðmið eru umdeilanleg engu síður en staðhæfingar um staðreyndir og réttmæti beggja ræðst af því hversu vel hvort tveggja er rökstutt í samræðu.30 í þriðja lagi er samræðusiðfræði „formbundin" (formalistic) sið- fræðikenning. Alhæfingarlögmálið (A), líkt og hið skilyrðislausa skylduboð Kants, þjónar sem aðferð til þess að prófa siðareglur. Það getur ekki af sér neinar efnislegar siðareglur sjálft heldur tilgreinir hvaða skilyrði þarf að uppfylla til að slíkar reglur geti talist siðferði- lega ásættanlegar. Allt frá því Hegel setti fram gagnrýni sína á sið- fræði Kants hefur reynst erfitt að rökstyðja þann greinarmun sem hér er gerður á formbundnu lögmáli og siðferðilegu inntaki. Gagnrýni Hegels missti þó að vissu leyti marks, eins og Habermas bendir á, því siðalögmáli Kants var aldrei ætlað að geta af sér siðareglur; það var einungis hugsað sem „prófsteinn“ á þær meginreglur um hegðun sem menn hitta fyrir sér. Samræðusiðfræðin gerir með svipuðum hætti ráð fyrir félagslegum heimi siðareglna eða viðmiða en tilgreinir jafnframt að einungis verði skorið úr um réttmæti þeirra í samræðu sem eigi sér 29 Emst Tugendhat, t.d., heldur því fram, eins og raunar flestir nytjahyggjusinnar, að siðferði sé þannig ekkert annað en leit að málamiðlun milli þeirra ólíku kosta sem standa okkur til boða; valkostimir sjálfir séu hins vegar gefnir fyrirfram. Sjá umfjöllun Habermas um Tugendhat í „Discourse Ethics,“ s. 68-76. 30 Sjá J. Habermas, Legitimation Crisis, þýð. T. McCarthy (Boston: Beacon Press, 1975), 3. hluta, 3. kafla, og J. Habermas, „Wahrheitstheorien," í Vorstudien und Ergdnzungen zur Theorie des kommunikativen Handelns (Frankfurt: Suhrkamp, 1984), s. 127-183.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.