Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 61

Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 61
HUGUR Samrœðusiðfræði Jiirgens Habermas 59 tækari „einingu skynseminnar.“ Bæði Kant og Habermas telja að svo sé. Siðfræðileg viljahyggja, aftur á móti, stendur fyrir það sjónarmið að siðareglur og dómar séu endanlega háð einstaklingsbundnu vali eða ákvörðun sem ekki verði metin á kvarða skynseminnar. Vissulega er hægt að meta hvort það sem við höfum valið og skiptir okkur máli fari saman án þess að rekast hvað á annars horn, en það sem varðar hvern og einn mestu í lífinu verður ekki gagnrýnt á neinum skyn- samlegum forsendum; slíkt val er aðeins komið undir því hvað okkur sjálfum þóknast og við ákveðum sjálf.29 Habermas reynir að varðveita hið kantíska samband milli skynsemi og siðferðis með því að tengja „ásættanleika" siðareglna við þær réttmætiskröfur sem felast í „stýr- andi“ talgerðum (regulative speech acts), svo notað sé tæknilegt orða- lag. Siðferðileg viðmið eru umdeilanleg engu síður en staðhæfingar um staðreyndir og réttmæti beggja ræðst af því hversu vel hvort tveggja er rökstutt í samræðu.30 í þriðja lagi er samræðusiðfræði „formbundin" (formalistic) sið- fræðikenning. Alhæfingarlögmálið (A), líkt og hið skilyrðislausa skylduboð Kants, þjónar sem aðferð til þess að prófa siðareglur. Það getur ekki af sér neinar efnislegar siðareglur sjálft heldur tilgreinir hvaða skilyrði þarf að uppfylla til að slíkar reglur geti talist siðferði- lega ásættanlegar. Allt frá því Hegel setti fram gagnrýni sína á sið- fræði Kants hefur reynst erfitt að rökstyðja þann greinarmun sem hér er gerður á formbundnu lögmáli og siðferðilegu inntaki. Gagnrýni Hegels missti þó að vissu leyti marks, eins og Habermas bendir á, því siðalögmáli Kants var aldrei ætlað að geta af sér siðareglur; það var einungis hugsað sem „prófsteinn“ á þær meginreglur um hegðun sem menn hitta fyrir sér. Samræðusiðfræðin gerir með svipuðum hætti ráð fyrir félagslegum heimi siðareglna eða viðmiða en tilgreinir jafnframt að einungis verði skorið úr um réttmæti þeirra í samræðu sem eigi sér 29 Emst Tugendhat, t.d., heldur því fram, eins og raunar flestir nytjahyggjusinnar, að siðferði sé þannig ekkert annað en leit að málamiðlun milli þeirra ólíku kosta sem standa okkur til boða; valkostimir sjálfir séu hins vegar gefnir fyrirfram. Sjá umfjöllun Habermas um Tugendhat í „Discourse Ethics,“ s. 68-76. 30 Sjá J. Habermas, Legitimation Crisis, þýð. T. McCarthy (Boston: Beacon Press, 1975), 3. hluta, 3. kafla, og J. Habermas, „Wahrheitstheorien," í Vorstudien und Ergdnzungen zur Theorie des kommunikativen Handelns (Frankfurt: Suhrkamp, 1984), s. 127-183.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.