Hugur - 01.01.1997, Side 64

Hugur - 01.01.1997, Side 64
62 Stefán Erlendsson HUGUR reynslunni einni.38 Samræðusiðfræðin reynir að leysa þennan vanda með því að leiða alhæfingarlögmálið (A) af hinum algildu forsendum skynsamlegrar rökræðu. Habermas leggur áherslu á að þetta verkefni sé í senn áskorun og það vandasamasta sem samræðusiðfræðin þarf að glíma við (og að enn vanti talsvert upp á að því sé að fullu lokið). Skoðum nánar hvemig hann fer að. (3) Samkvæmt Robert Alexy tekst hver sem rökræðir í alvöru á hendur ákveðnar skuldbindingar sem Alexy lýsir með eftirfarandi hætti: Hver sem reynir að réttlæta eitthvað viðurkennir eða að minnsta kosti þykist viðurkenna jafnan rétt viðmælenda sinna, að minnsta kosti hvað varðar sjálft réttlætingarferlið, og beitir að sama skapi hvorki valdi sjálf eða sjálfur né reiðir sig á kúgunartæki annarra. Hann eða hún telur sig ennfremur geta fært rök fyrir afstöðu sinni gagnvart hverjum sem er.39 Alexy leiðir síðan af þessu hinar þrjár málnotkunarfræðilegu for- sendur40 eða rökræðureglur sem Habermas styðst við í réttlætingu sinni á alhæfingarlögmálinu (A). Þessum reglum svipar nokkuð til „samræðureglna" og „samvinnulögmáls“ tungumálsheimspekingsins H. P. Grice: „Sjáðu til þess að framlag þitt til samræðna sem þú tekur þátt í . . . sé eins og til er ætlast samkvæmt viðurkenndu markmiði þeirra eða stefnu.“ Reglur Grice fela einkum í sér almenn viðmið um hvað þarf að gera til þess að samræður verði eins árangursríkar og skynsamlegar og kostur er, s.s. vera upplýsandi, láta ósagt það sem maður heldur vera rangt eða skortir sannanir fyrir, segja það sem skiptir máli, vera skýr í framsetningu.41 Reglur Alexys og Habermas, aftur á móti, standa fyrir þau formbundnu skilyrði málnotkunar sem 38 „Morality and Ethical Life,“ s. 203-204. 39 R. Alexy, A Theory ofLegal Argumentation: The Theory ofRational Discourse as Theory of Legal Justification, þýð. R. Adler og N. MacCormick (Oxford: Clarendon, 1989), s. 130. 40 Forsendurnar eru málnotkunarfræðilegar í eðli sínu; þær eru ekki leiddar af viðtekinni merkingu orða í tungumálinu, heldur eru þær hluti af málnotkunar- fræðilegum skilyrðum árangursríkra eða heppilegra (felicitous) samskipta. 41 H. P. Grice, „Logic and Conversation,“ í P. Cole og J. L. Morgan, ritstj., Syntax and Semantics 3: Speech Acts (New York: Academic Press, 1975), s. 41-58, hér s. 45.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.