Hugur - 01.01.1997, Side 65

Hugur - 01.01.1997, Side 65
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jurgens Habermas 63 verður að uppfylla ef gagnkvæmur skilningur eða samkomulag á að nást. Þær eru: [Hver og einn sem tekur þátt í rökræðu verður að gera ráð fyrir eftirfarandi forsendum:] 1. Allir sem geta talað og átt samkipti eru gjaldgengir í samræðu. 2. (a) Öllum er heimilt að gera athugasemdir við hvaðeina sem fullyrt er. (b) Öllum er heimilt að koma með hvaða fullyrðingu sem er inn í samræðuna. (c) Öllum er heimilt að tjá viðhorf sín, langanir og þarfir. 3. Ekki má hindra neinn í því að nota réttindi sín eins og þau em útfærð í reglum 1 og 2, hvorki í formi innri né ytri þvingana.42 Fyrsta reglan ákvarðar hverjir mega taka þátt í samræðu: Eina skilyrði þess er að geta talað og átt samskipti. (Habermas gerir væntanlega ráð fyrir að þeir sem uppfylla ekki þetta skilyrði af einhverjum ástæðum hafi fulltrúa sem tali máli þeirra). Allir sem njóta „einstaklingsbund- inna réttinda" samkvæmt skilningi síðari tíma náttúruréttarkenninga eru því gjaldgengir í samræðu.43 Önnur reglan tryggir öllum jöfn tækifæri til að leggja sitt af mörkum til samræðunnar og rökstyðja afstöðu sína. Þetta skilyrði endurspeglar flestar reglur um rökræð- ur/kappræður og hefðbundin þingsköp. Ekki má útiloka neinar upp- lýsingar sem skipta máli í samræðunni og aðeins raunveruleg sam- ræða getur endanlega skorið úr um hvaða upplýsingar skipta máli. Það má ekki heldur útiloka neina hagsmuni, langanir eða þarfir fyrirfram; samræðan sjálf leiðir í ljós hver staða þeirra er. Samkomulag næst á þeirri forsendu að þarfir og langanir (eða túlkun þeirra) geti mótast og breyst fyrir tilstilli samræðunnar, en ekki með því að útiloka tilteknar þarfir og langanir frá samræðunni. Þriðja reglan kveður á um að sam- ræðan útiloki valdbeitingu x hvaða mynd sem er - „hversu óljós eða 42 „Discourse Ethics," s. 89; J. Habermas, „Remarks on Discourse Ethics," í Justification and Application: Remarks on Discourse Ethics, þýð. C. P. Cronin (Cambridge: Polity Press, 1993), s. 56. Sjá einnig R. Alexy, „A Theory of Practical Discourse," í S. Benhabib og F. Dallmayr, ritstj., The Communicative Ethics Controversy (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1990), s. 166-167. 43 Sjá umfjöllun um það hverjir „standa að" gerð þjóðfélagssáttmálans hjá T. Scanlon, „Contractualism and Utilitarianism," í A. Sen og B. Williams, ritstj., Utilitarianism and Beyond (Cambridge: Cambridge University Press, 1984), s. 113-115.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.