Hugur - 01.01.1997, Síða 65

Hugur - 01.01.1997, Síða 65
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jurgens Habermas 63 verður að uppfylla ef gagnkvæmur skilningur eða samkomulag á að nást. Þær eru: [Hver og einn sem tekur þátt í rökræðu verður að gera ráð fyrir eftirfarandi forsendum:] 1. Allir sem geta talað og átt samkipti eru gjaldgengir í samræðu. 2. (a) Öllum er heimilt að gera athugasemdir við hvaðeina sem fullyrt er. (b) Öllum er heimilt að koma með hvaða fullyrðingu sem er inn í samræðuna. (c) Öllum er heimilt að tjá viðhorf sín, langanir og þarfir. 3. Ekki má hindra neinn í því að nota réttindi sín eins og þau em útfærð í reglum 1 og 2, hvorki í formi innri né ytri þvingana.42 Fyrsta reglan ákvarðar hverjir mega taka þátt í samræðu: Eina skilyrði þess er að geta talað og átt samskipti. (Habermas gerir væntanlega ráð fyrir að þeir sem uppfylla ekki þetta skilyrði af einhverjum ástæðum hafi fulltrúa sem tali máli þeirra). Allir sem njóta „einstaklingsbund- inna réttinda" samkvæmt skilningi síðari tíma náttúruréttarkenninga eru því gjaldgengir í samræðu.43 Önnur reglan tryggir öllum jöfn tækifæri til að leggja sitt af mörkum til samræðunnar og rökstyðja afstöðu sína. Þetta skilyrði endurspeglar flestar reglur um rökræð- ur/kappræður og hefðbundin þingsköp. Ekki má útiloka neinar upp- lýsingar sem skipta máli í samræðunni og aðeins raunveruleg sam- ræða getur endanlega skorið úr um hvaða upplýsingar skipta máli. Það má ekki heldur útiloka neina hagsmuni, langanir eða þarfir fyrirfram; samræðan sjálf leiðir í ljós hver staða þeirra er. Samkomulag næst á þeirri forsendu að þarfir og langanir (eða túlkun þeirra) geti mótast og breyst fyrir tilstilli samræðunnar, en ekki með því að útiloka tilteknar þarfir og langanir frá samræðunni. Þriðja reglan kveður á um að sam- ræðan útiloki valdbeitingu x hvaða mynd sem er - „hversu óljós eða 42 „Discourse Ethics," s. 89; J. Habermas, „Remarks on Discourse Ethics," í Justification and Application: Remarks on Discourse Ethics, þýð. C. P. Cronin (Cambridge: Polity Press, 1993), s. 56. Sjá einnig R. Alexy, „A Theory of Practical Discourse," í S. Benhabib og F. Dallmayr, ritstj., The Communicative Ethics Controversy (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1990), s. 166-167. 43 Sjá umfjöllun um það hverjir „standa að" gerð þjóðfélagssáttmálans hjá T. Scanlon, „Contractualism and Utilitarianism," í A. Sen og B. Williams, ritstj., Utilitarianism and Beyond (Cambridge: Cambridge University Press, 1984), s. 113-115.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.