Hugur - 01.01.1997, Page 69

Hugur - 01.01.1997, Page 69
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jiirgens Habermas 67 skuldbindinga rís.56 Hér er því ekki reynt að leiða „siðferðilega skuld- bindingu" af forsendum skynsamlegrar rökræðu einvörðungu. Það er ekki fyrr en rökræðureglumar hafa verið settar í samhengi við al- menna hugmynd um hvað felist í því að réttlæta gerðir sínar fyrir öðrum - þ.e. hugmyndina um hvað felist í því miðla málum milli andstæðra hagsmuna í ljósi þeirrar gagnkvæmni sem er undirskilin í samskiptum sem miða að samkomulagi - að hægt er að leiða grund- vallarlögmál samræðusiðfræðinnar af þeim. Alhæfingarlögmálið (A) er því ekki nýtt siðalögmál byggt á forsendum sem ekki eru siðferði- legar, heldur tilraun til þess að gera grein fyrir þeim mikilvægu sið- ferðishugmyndum sem eru þegar til staðar og/eða að verki í sam- skiptum sem miða að gagnkvæmum skilningi eða samkomulagi. Það má að sjálfsögðu ekki skilja hugmyndina um hvað felist í því að réttlæta viðmið um hegðun of bókstaflega, þ.e. þannig að hún feli þegar í sér kröfuna um óhlutdrægni sem er hluti af skilgreiningu alhæfingarlögmálsins (A), eins og Habermas bendir á.57 Hugmyndin er fremur sú að við getum aðeins leitt alhæfingarlögmálið (A) af rökræðureglunum ef við getum gert ráð fyrir að fólk hafi einhverja hugmynd um hvað felist í því að réttlæta gerðir sínar, þ.e. hafi ein- hverja tilfinningu fyrir því hvað það merkir að félagslegt viðmið sé ásættanlegt fyrir aðra.58 56 Sjá „What is Universal Pragmatics?" s. 66; „Morality and Ethicai Life,“ s. 199- 200; „Moral Consciousness," s. 170; og „Justice and Solidarity," s. 46 og áfram. 5? f frumútgáfu Moralbewufitsein und kommunikatives Handeln (Frankfurt: Suhrkamp, 1983), gerði Habermas sig sekan um tvítekningu í þessu sambandi. Enska útgáfan, sem hér er stuðst við, byggir á annarri útgáfu verksins þar sem gerðar hafa verið viðeigandi breytingar. Sjá „Morality and Ethical Life,“ s. 198/212, neðanmálsgrein 7. 58 Habermas hefur hvergi sjálfur útlistað nákvæmlega hvernig hægt er að leiða alhæfingarlögmálið (A) af hinum tveimur forsendum sem hann tilgreinir, en athyglisverða tilraun í þá veru er að finna hjá W. Rehg, „Discourse and the Moral Point of View: Deriving a Dialogical Principle of Universalization,“ í Inquiry, 34 (1991), s. 27-48. Sjá einnig W. Rehg, Insight and Solidarity: A Study in the Discourse Ethics of Jiirgen Habermas (Berkeley: University of Califomia Press, 1994), 3. kafla. Habermas hefur lýst velþóknun á þessu framlagi Rehgs. Sjá „Remarks on Discourse Ethics," s. 32/179, neðanmálsgrein 18, og J. Habermas, Between Facts and Norms: Contributions to a Discourse Theory of Law and Democracy, þýð. W. Rehg (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1996), 3. kafla, s. 109/531, neðanmálsgrein 38.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.