Hugur - 01.01.1997, Síða 69

Hugur - 01.01.1997, Síða 69
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jiirgens Habermas 67 skuldbindinga rís.56 Hér er því ekki reynt að leiða „siðferðilega skuld- bindingu" af forsendum skynsamlegrar rökræðu einvörðungu. Það er ekki fyrr en rökræðureglumar hafa verið settar í samhengi við al- menna hugmynd um hvað felist í því að réttlæta gerðir sínar fyrir öðrum - þ.e. hugmyndina um hvað felist í því miðla málum milli andstæðra hagsmuna í ljósi þeirrar gagnkvæmni sem er undirskilin í samskiptum sem miða að samkomulagi - að hægt er að leiða grund- vallarlögmál samræðusiðfræðinnar af þeim. Alhæfingarlögmálið (A) er því ekki nýtt siðalögmál byggt á forsendum sem ekki eru siðferði- legar, heldur tilraun til þess að gera grein fyrir þeim mikilvægu sið- ferðishugmyndum sem eru þegar til staðar og/eða að verki í sam- skiptum sem miða að gagnkvæmum skilningi eða samkomulagi. Það má að sjálfsögðu ekki skilja hugmyndina um hvað felist í því að réttlæta viðmið um hegðun of bókstaflega, þ.e. þannig að hún feli þegar í sér kröfuna um óhlutdrægni sem er hluti af skilgreiningu alhæfingarlögmálsins (A), eins og Habermas bendir á.57 Hugmyndin er fremur sú að við getum aðeins leitt alhæfingarlögmálið (A) af rökræðureglunum ef við getum gert ráð fyrir að fólk hafi einhverja hugmynd um hvað felist í því að réttlæta gerðir sínar, þ.e. hafi ein- hverja tilfinningu fyrir því hvað það merkir að félagslegt viðmið sé ásættanlegt fyrir aðra.58 56 Sjá „What is Universal Pragmatics?" s. 66; „Morality and Ethicai Life,“ s. 199- 200; „Moral Consciousness," s. 170; og „Justice and Solidarity," s. 46 og áfram. 5? f frumútgáfu Moralbewufitsein und kommunikatives Handeln (Frankfurt: Suhrkamp, 1983), gerði Habermas sig sekan um tvítekningu í þessu sambandi. Enska útgáfan, sem hér er stuðst við, byggir á annarri útgáfu verksins þar sem gerðar hafa verið viðeigandi breytingar. Sjá „Morality and Ethical Life,“ s. 198/212, neðanmálsgrein 7. 58 Habermas hefur hvergi sjálfur útlistað nákvæmlega hvernig hægt er að leiða alhæfingarlögmálið (A) af hinum tveimur forsendum sem hann tilgreinir, en athyglisverða tilraun í þá veru er að finna hjá W. Rehg, „Discourse and the Moral Point of View: Deriving a Dialogical Principle of Universalization,“ í Inquiry, 34 (1991), s. 27-48. Sjá einnig W. Rehg, Insight and Solidarity: A Study in the Discourse Ethics of Jiirgen Habermas (Berkeley: University of Califomia Press, 1994), 3. kafla. Habermas hefur lýst velþóknun á þessu framlagi Rehgs. Sjá „Remarks on Discourse Ethics," s. 32/179, neðanmálsgrein 18, og J. Habermas, Between Facts and Norms: Contributions to a Discourse Theory of Law and Democracy, þýð. W. Rehg (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1996), 3. kafla, s. 109/531, neðanmálsgrein 38.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.