Hugur - 01.01.1997, Page 71

Hugur - 01.01.1997, Page 71
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jiirgens Habermas 69 undirstöðuþátta (þ.e. skilnings og hæfni) sem eru sennilega algildir.60 Endurgerðin sem slík, burtséð frá viðfangi hennar, er skeikul í þeim skilningi að hún er ekki hafin yfir gagnrýni. Hana verður einnig að staðfesta með ljósmóðuraðferðinni.61 Heimspekileg réttlæting sam- ræðusiðfræðinnar er þannig ekki endanleg frá bæjardyrum Habermas séð, heldur heyrir siðfræði þessarar tegundar undir svokölluð „endur- gerðarvísindi“ (reconstructive science) sem hægt er að staðfesta óbeint með tilvísun í samhljóða kenningar á öðrum fræðasviðum. Rannsókn undir merkjum endurgerðarvísinda kallar á samstarf heimspeki og reynsluvísinda.62 Kenningar reynsluvísinda á tilteknum rannsóknarsviðum geta stuðst við heimspekilegar endurgerðir á undir- stöðum skynsamlegrar reynslu, undirstöðum sem eru sennilega al- gildar. Hagstæðar niðurstöður slíkrar kenningar geta svo aftur staðfest gildi hinnar heimspekilegu endurgerðar.63 Að mati Habermas leggur siðferðisþroskakenning Lawrence Kohlberg til mikilvægustu reynslu- rökin fyrir gildi samræðusiðfræðinnar í þessu tilliti. Reynsluathuganir Kohlbergs geta staðfest það hvort greining hans á siðferðisþroska, sem rennir stoðum undir siðfræðikenningar sem Kohlberg telur algild- ar, komi í raun heim við hinar „sálfræðilegu staðreyndir.“64 f þessum gagnkvæmu tengslum heimspeki og vísinda fær heimspekin nýtt hlut- 60 Habermas hefur hér í huga málhæfni, vitsmunaþroska, siðferðisþroska/dómgreind og samskiptahæfni, samkvæmt kenningum Chomskys, Piagets, Kohlbergs og hans sjálfs. 61 „Discourse Ethics," s. 95-98. 62 Sjá J. Habermas, „Philosophy as a Stand-In and Interpreter," s. 15-16, og J. Habermas, „Reconstruction and Interpretation in the Social Sciences," s. 39, hvorttveggja í Moral Consciousness and Communicative Action, og „Moral Consciousness," s. 116-119. Sjá einnig J. Habermas, „Does Philosophy still have a Purpose?“ í Philosophical-Political Profiles, þýð. F. G. Lawrence (London: Heinemann, 1983), s. 1-19. 62 Benhabib, meðal annarra, hefur bent á að þetta sé ekkert annað en hringsönnun. Sjá S. Benhabib, Critique, Norm, and Utopia. A Study of the Foundations of Critical Theory (New York: Columbia University Press, 1986), s. 296. Habermas er hins vegar ósammála því. Sjá nánar athugasemdir hans í „Moral Consciousness," s. 117-119. 64 Enda þótt reynslurök sálfræði geti þannig skorið úr um það hvaða siðfræði- kenningar eru ásættanlegar og hverjar ekki, fellst Habermas á að „styðjast verði við annars konar rök“ þegar gera þarf upp á milli siðfræðikenninga sem á annað borð uppfylla þessi skilyrði, s.s. nytjahyggju, sáttmálakenninga eða samræðusiðfræði. Sjá „A Reply to my Critics," s. 259-262.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.