Hugur - 01.01.1997, Síða 71

Hugur - 01.01.1997, Síða 71
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jiirgens Habermas 69 undirstöðuþátta (þ.e. skilnings og hæfni) sem eru sennilega algildir.60 Endurgerðin sem slík, burtséð frá viðfangi hennar, er skeikul í þeim skilningi að hún er ekki hafin yfir gagnrýni. Hana verður einnig að staðfesta með ljósmóðuraðferðinni.61 Heimspekileg réttlæting sam- ræðusiðfræðinnar er þannig ekki endanleg frá bæjardyrum Habermas séð, heldur heyrir siðfræði þessarar tegundar undir svokölluð „endur- gerðarvísindi“ (reconstructive science) sem hægt er að staðfesta óbeint með tilvísun í samhljóða kenningar á öðrum fræðasviðum. Rannsókn undir merkjum endurgerðarvísinda kallar á samstarf heimspeki og reynsluvísinda.62 Kenningar reynsluvísinda á tilteknum rannsóknarsviðum geta stuðst við heimspekilegar endurgerðir á undir- stöðum skynsamlegrar reynslu, undirstöðum sem eru sennilega al- gildar. Hagstæðar niðurstöður slíkrar kenningar geta svo aftur staðfest gildi hinnar heimspekilegu endurgerðar.63 Að mati Habermas leggur siðferðisþroskakenning Lawrence Kohlberg til mikilvægustu reynslu- rökin fyrir gildi samræðusiðfræðinnar í þessu tilliti. Reynsluathuganir Kohlbergs geta staðfest það hvort greining hans á siðferðisþroska, sem rennir stoðum undir siðfræðikenningar sem Kohlberg telur algild- ar, komi í raun heim við hinar „sálfræðilegu staðreyndir.“64 f þessum gagnkvæmu tengslum heimspeki og vísinda fær heimspekin nýtt hlut- 60 Habermas hefur hér í huga málhæfni, vitsmunaþroska, siðferðisþroska/dómgreind og samskiptahæfni, samkvæmt kenningum Chomskys, Piagets, Kohlbergs og hans sjálfs. 61 „Discourse Ethics," s. 95-98. 62 Sjá J. Habermas, „Philosophy as a Stand-In and Interpreter," s. 15-16, og J. Habermas, „Reconstruction and Interpretation in the Social Sciences," s. 39, hvorttveggja í Moral Consciousness and Communicative Action, og „Moral Consciousness," s. 116-119. Sjá einnig J. Habermas, „Does Philosophy still have a Purpose?“ í Philosophical-Political Profiles, þýð. F. G. Lawrence (London: Heinemann, 1983), s. 1-19. 62 Benhabib, meðal annarra, hefur bent á að þetta sé ekkert annað en hringsönnun. Sjá S. Benhabib, Critique, Norm, and Utopia. A Study of the Foundations of Critical Theory (New York: Columbia University Press, 1986), s. 296. Habermas er hins vegar ósammála því. Sjá nánar athugasemdir hans í „Moral Consciousness," s. 117-119. 64 Enda þótt reynslurök sálfræði geti þannig skorið úr um það hvaða siðfræði- kenningar eru ásættanlegar og hverjar ekki, fellst Habermas á að „styðjast verði við annars konar rök“ þegar gera þarf upp á milli siðfræðikenninga sem á annað borð uppfylla þessi skilyrði, s.s. nytjahyggju, sáttmálakenninga eða samræðusiðfræði. Sjá „A Reply to my Critics," s. 259-262.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.