Hugur - 01.01.1997, Page 75

Hugur - 01.01.1997, Page 75
HUGUR Samrceðusiðfrœði Jiirgens Habermas 73 skiptir okkur mestu máli í lífinu. Og í þriðja lagi er í siðadómum okkar tekið kerfisbundið tillit til afleiðinga í því augnamiði að forðast óæskilega fylgifiska þess sem Weber kallaði „hugarfarssiðfræði“ ('Gesinnungsethik) Kants.75 Því er ætlað að svara þeirri gagnrýni Hegels að sérhver formbundin siðfræðikenning sem hvílir á sérteknu lögmáli sé óhjákvæmilega sjálfbirg en um leið áhrifslaus þrátt fyrir göfug markmið. Mikilvægi þessa framtaks Habermas verður tæpast vefengt, ekki síst í Ijósi þess að undanfama eina og hálfa öld hefur sú tegund heimspeki sem setur „frelsun“ mannsins í öndvegi ávallt tekið það sjónarmið Hegels að „ríki með góðum lögum“ hafi forgang fram yfir kröfu Kants um að ekki megi undir neinum kringumstæðum nota aðra sem tæki. Hugum aðeins nánar að kostunum við siðfræði Habermas. Þeim má lýsa sem tilbrigðum við ýmist kantísk eða hegelsk stef.76 Tveir megin- kostir eru tilbrigði við kantísk stef. Líkt og Kant, tekst Habermas að komast beint að kjama siðferðisins í kenningu sinni, þ.e. hvað felist í því að finnast siðferðilegt viðmið vera rétt og að af þeirri ástæðu einni saman, beri að virða það. En í staðinn fyrir hið skilyrðislausa skyldu- boð Kants sem er a priori teflir Habermas fram alhæfingarlögmáli (A) sínu sem hvílir á heimspekilegri endurgerð rökræðureglna og hægt er að staðfesta eða hafna með reynslurökum. Habermas slær aftur á kant- ískan streng þegar hann setur samræðusiðfræðina sem valkost við raunsæisstjómmál í anda Machiavellis, óháð því hvort að baki þeim búi háleitar hugsjónir eða ekki, þrátt fyrir þá afstöðu hans að siðferði- lega breytni verði að „sætta við“ heim þar sem hagsmunir og völd ráða ríkjum.77 Frá sjónarmiði samræðusiðfræði getur enginn með réttu uppfyllt það hlutverk sem hinn heimssögulegi einstaklingur Hegels tekst á hendur (eða lendir í?). Enda þótt kenning Habermas taki kerfísbundið tillit til afleiðinga þegar siðadómar eru annars vegar er Habermas sammála Kant um það að œtlun ráði mestu um rétta 75 „Morality and Ethical Life,“ s. 206. 76 Sbr. T. McCarthy, „Rationality and Relativism: Habermas’s „Overcoming" of Hermeneutics," í Habermas. Critical Debates, s. 57-78. Um kantísk og hegelsk stef f heimspeki (og félagsfræði) Habermas almennt sjá Roderick, Habermas and the Foundations ofCritical Theory, s. 14-19 og víðar. 77 Vilhjálmur Amason útfærir þetta prýðilega í grein sinni, „Siðvæðing stjórnmála," í Jón Á. Kalmansson, ritstj., Siðferði og stjórnmál (Reykjavík: Háskóli íslands, Siðfræðistofnun, 1995), s. 79-80.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.