Hugur - 01.01.1997, Síða 78

Hugur - 01.01.1997, Síða 78
76 Stefán Erlendsson HUGUR reyndi að bjarga Apel frá, þ.e. að siðferðisgildi rökræðureglnanna nái ekki út fyrir mörk samræðunnar, og beinir gegn Habermas sjálfum.87 En eins og við höfum séð, á þessi gagnrýni ekki við um Habermas. Hún á aðeins við um Apel. Ég ætla að láta frekari umfjöllun um gagn- rýni í þessa veru liggja á milli hluta.88 Hér er ekkert rúm til þess að svara henni.89 Þess í stað hyggst ég í lokin drepa á þrjár mikilvægar aðfinnslur við kenningu Habermas, sem má að einhverju leyti rekja til „óhóflegrar" formhyggju samræðusiðfræðinnar að mati gagnrýnenda hennar, og sýna hvemig Habermas hefur reynt að bregðast við þeim.90 Eins og fyrr er getið tilheyrir samræðusiðfræðin hinni kantísku hefð þar sem gerður er skýr greinarmunur á réttlæti og því sem varðar hið góða líf og jafnframt litið svo á að réttlætið hafi ótvíræðan forgang. Frá þessum sjónarhóli takmarkast siðferði við reglusetningu sem miðar að óhlutdrægri úrlausn þeirra ágreiningsmála sem rísa í samskiptum fólks.91 Lykilspumingin verður því: „Hvaða viðmið eða reglur eiga að stýra samlífi okkar?“ fremur en „hvers konar manneskja vil ég verða?“ og hlutverk siðfræðinnar takmarkast við að útskýra hvernig hægt sé að meta (ágreining um) slíkar reglur frá siðferðilegu sjónarmiði.92 87 Wellmer, „Ethics and Dialogue," sérstaklega s. 182-188. 88 Sjá nánar um þetta Benhabib og Dallmayr, ritstj., The Communicative Ethics Controversy. AthyglisVerða gagnrýni er einnig að finna hjá J. Heath í „The Problem of Foundationalism in Habermas’s Discourse Ethics,“ í Philosophy and Social Criticism, 21 (1995), s. 77-100. 89 Rehg hefur reynt að svara þessum aðfinnslum (og ýmsum fleiri) á kerfisbundinn hátt. Sjá Insight and Solidarity. 90 Um viðbrögð Habermas við þessari gagnrýni og fleiri aðfinnslum sjá „Discourse Ethics,“ s. 102-109; „Remarks on Discourse Ethics,“ s. 19-111; og J. Habermas, „Lawrence Kohlberg and Neo-Aristotelianism,“ í Justification and Application, s. 113-132. 91 „Moral Consciousness," s. 116; „Morality and Ethical Life,“ s. 198. 92 Það er samt ekki þar með sagt að samræðusiðfræði fáist aðeins við spurningar um pólitískt lögmæti. Sbr. Rehg, Insight and Solidarity, s. 32. Sumir álíta þó að hún sé betur fallin til þess að fjalla um siðferði „opinbers lífs“ eða siðferði sem liggur til grundvallar lýðræðislegum stjórnarháttum, en siðferði almennt. Sjá t.d. B. Ackerman, „Why Dialogue?" f Journal ofPhilosophy, 86 (1989), s. 6-8, og Cohen og Arato, Civil Society and Political Theory, s. 345-360. Þetta er einnig skoðun Vilhjálms Ámasonar. Sjá „Siðfræðin og mannlífið: frá sjálfdæmishyggju til samræðusiðfræði," í Huga, tímariti Félags áhugamanna um heimspeki, 1 (1988), s. 73-74.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.