Hugur - 01.01.1997, Page 78

Hugur - 01.01.1997, Page 78
76 Stefán Erlendsson HUGUR reyndi að bjarga Apel frá, þ.e. að siðferðisgildi rökræðureglnanna nái ekki út fyrir mörk samræðunnar, og beinir gegn Habermas sjálfum.87 En eins og við höfum séð, á þessi gagnrýni ekki við um Habermas. Hún á aðeins við um Apel. Ég ætla að láta frekari umfjöllun um gagn- rýni í þessa veru liggja á milli hluta.88 Hér er ekkert rúm til þess að svara henni.89 Þess í stað hyggst ég í lokin drepa á þrjár mikilvægar aðfinnslur við kenningu Habermas, sem má að einhverju leyti rekja til „óhóflegrar" formhyggju samræðusiðfræðinnar að mati gagnrýnenda hennar, og sýna hvemig Habermas hefur reynt að bregðast við þeim.90 Eins og fyrr er getið tilheyrir samræðusiðfræðin hinni kantísku hefð þar sem gerður er skýr greinarmunur á réttlæti og því sem varðar hið góða líf og jafnframt litið svo á að réttlætið hafi ótvíræðan forgang. Frá þessum sjónarhóli takmarkast siðferði við reglusetningu sem miðar að óhlutdrægri úrlausn þeirra ágreiningsmála sem rísa í samskiptum fólks.91 Lykilspumingin verður því: „Hvaða viðmið eða reglur eiga að stýra samlífi okkar?“ fremur en „hvers konar manneskja vil ég verða?“ og hlutverk siðfræðinnar takmarkast við að útskýra hvernig hægt sé að meta (ágreining um) slíkar reglur frá siðferðilegu sjónarmiði.92 87 Wellmer, „Ethics and Dialogue," sérstaklega s. 182-188. 88 Sjá nánar um þetta Benhabib og Dallmayr, ritstj., The Communicative Ethics Controversy. AthyglisVerða gagnrýni er einnig að finna hjá J. Heath í „The Problem of Foundationalism in Habermas’s Discourse Ethics,“ í Philosophy and Social Criticism, 21 (1995), s. 77-100. 89 Rehg hefur reynt að svara þessum aðfinnslum (og ýmsum fleiri) á kerfisbundinn hátt. Sjá Insight and Solidarity. 90 Um viðbrögð Habermas við þessari gagnrýni og fleiri aðfinnslum sjá „Discourse Ethics,“ s. 102-109; „Remarks on Discourse Ethics,“ s. 19-111; og J. Habermas, „Lawrence Kohlberg and Neo-Aristotelianism,“ í Justification and Application, s. 113-132. 91 „Moral Consciousness," s. 116; „Morality and Ethical Life,“ s. 198. 92 Það er samt ekki þar með sagt að samræðusiðfræði fáist aðeins við spurningar um pólitískt lögmæti. Sbr. Rehg, Insight and Solidarity, s. 32. Sumir álíta þó að hún sé betur fallin til þess að fjalla um siðferði „opinbers lífs“ eða siðferði sem liggur til grundvallar lýðræðislegum stjórnarháttum, en siðferði almennt. Sjá t.d. B. Ackerman, „Why Dialogue?" f Journal ofPhilosophy, 86 (1989), s. 6-8, og Cohen og Arato, Civil Society and Political Theory, s. 345-360. Þetta er einnig skoðun Vilhjálms Ámasonar. Sjá „Siðfræðin og mannlífið: frá sjálfdæmishyggju til samræðusiðfræði," í Huga, tímariti Félags áhugamanna um heimspeki, 1 (1988), s. 73-74.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.