Hugur - 01.01.1997, Side 80

Hugur - 01.01.1997, Side 80
78 Stefán Erlendsson HUGUR góða líf, né heldur þarf hún að taka afstöðu til einstakra siðferðilegra úrlausnarefna sem varða lífsstíl einstaklinga eða hópa. í þessu tilliti fylgir Habermas leiðarminni Hegels, eins og fram er komið, og freistar þess að fara bil beggja milli algildishyggju kantískrar siðfræði og áherslu Aristótelesar á hið einstaka, þ.e. „hlutstæða" reynslu og lífsgildi. Habermas tekst þetta að svo miklu leyti sem siðferði hvílir á samhuglægum skilningi þátttakenda í samræðu. Það gerir honum kleift að tengja réttlæti við samstöðu og umhyggju fyrir sameigin- legum gæðum með því að útfæra tiltekna formgerðarþætti hins góða lífs. Hér er um að ræða þau félagslegu bönd sem mynda „samhuglæg tengsl milli einstaklinga ásamt kerfí gagnkvæmrar viðurkenningar“ og eru undirstaða samfélagslegrar velferðar. Þessi félagslegu bönd eru nauðsynlegt skilyrði þess að allir einstaklingar njóti sömu virðingar sem persónur. En samræðusiðfræðin leggur ekki aðeins grunn að því að allir hafi sama rétt til þess að bregðast við siðferðilegum réttmætis- kröfum heldur gerir jafnframt kröfu til þess að hver og einn „komist út fyrir“ sjálfhverft sjónarmið sitt og tileinki sér sjónarmið allra annarra. Samstaða og samúðarskilningur meðal allra þátttakenda eru þannig innbyggð í hið siðferðilega sjónarhom.96 Þetta felur m.a. í sér að sjálf- ræðishugtakið er endurskilgreint í formi samhuglægni vegna þess að „frelsi hvers og eins til persónuþroska er háð því að öllum öðmm sé einnig tryggt slíkt frelsi."97 Varðandi gagnrýni femínista, hins vegar, þá er Habermas sammála sumum þeirra um að hin klassíska skipting milli opinbers lífs og einkalífs sé gagnrýnisverð án þess þó að ástæða sé til að afnema hana með öllu.98 í samræðusiðfræði verður þessi skipting afstæð, a.m.k. að 96 Sjá „Morality and Ethical Life,“ s. 200 og áfram; „Justice and Solidarity,“ s. 46 og áfram. Sjá einnig J. Habermas, „Struggles for Recognition in the Democratic Constitutional State,“ í A. Gutmann, ritstj., Multiculturalism: Examining the Politics of Recognition (New Jersey: Princeton University Press, 1994), s. 107-148. 97 „Morality and Ethical Life,“ s. 207. 98 Sjá t.d. C. Pateman, „Feminist Critiques of the Public/Private Dichotomy,“ í S. Benn og G. Gaus, ritstj., The Public and the Private (London: St. Martin’s, 1983), s. 281-303, og S. Moller Okin, „Gender, the Public and the Private," x D. Held, ritstj., Political Theory Today (Cambridge: Polity Press, 1991), s. 65-90. Um gagnrýni á kenningu Habermas í þessu tilliti sjá N. Fraser, „What’s Critical about Critical Theory? The Case of Habermas and Gender,” í S. Benhabib og D. Comell, ritstj., Feminism as Critique: On the Politics of Gender (Minneapolis: University of Minnesota Press, 1987), s. 31-56.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.