Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 80

Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 80
78 Stefán Erlendsson HUGUR góða líf, né heldur þarf hún að taka afstöðu til einstakra siðferðilegra úrlausnarefna sem varða lífsstíl einstaklinga eða hópa. í þessu tilliti fylgir Habermas leiðarminni Hegels, eins og fram er komið, og freistar þess að fara bil beggja milli algildishyggju kantískrar siðfræði og áherslu Aristótelesar á hið einstaka, þ.e. „hlutstæða" reynslu og lífsgildi. Habermas tekst þetta að svo miklu leyti sem siðferði hvílir á samhuglægum skilningi þátttakenda í samræðu. Það gerir honum kleift að tengja réttlæti við samstöðu og umhyggju fyrir sameigin- legum gæðum með því að útfæra tiltekna formgerðarþætti hins góða lífs. Hér er um að ræða þau félagslegu bönd sem mynda „samhuglæg tengsl milli einstaklinga ásamt kerfí gagnkvæmrar viðurkenningar“ og eru undirstaða samfélagslegrar velferðar. Þessi félagslegu bönd eru nauðsynlegt skilyrði þess að allir einstaklingar njóti sömu virðingar sem persónur. En samræðusiðfræðin leggur ekki aðeins grunn að því að allir hafi sama rétt til þess að bregðast við siðferðilegum réttmætis- kröfum heldur gerir jafnframt kröfu til þess að hver og einn „komist út fyrir“ sjálfhverft sjónarmið sitt og tileinki sér sjónarmið allra annarra. Samstaða og samúðarskilningur meðal allra þátttakenda eru þannig innbyggð í hið siðferðilega sjónarhom.96 Þetta felur m.a. í sér að sjálf- ræðishugtakið er endurskilgreint í formi samhuglægni vegna þess að „frelsi hvers og eins til persónuþroska er háð því að öllum öðmm sé einnig tryggt slíkt frelsi."97 Varðandi gagnrýni femínista, hins vegar, þá er Habermas sammála sumum þeirra um að hin klassíska skipting milli opinbers lífs og einkalífs sé gagnrýnisverð án þess þó að ástæða sé til að afnema hana með öllu.98 í samræðusiðfræði verður þessi skipting afstæð, a.m.k. að 96 Sjá „Morality and Ethical Life,“ s. 200 og áfram; „Justice and Solidarity,“ s. 46 og áfram. Sjá einnig J. Habermas, „Struggles for Recognition in the Democratic Constitutional State,“ í A. Gutmann, ritstj., Multiculturalism: Examining the Politics of Recognition (New Jersey: Princeton University Press, 1994), s. 107-148. 97 „Morality and Ethical Life,“ s. 207. 98 Sjá t.d. C. Pateman, „Feminist Critiques of the Public/Private Dichotomy,“ í S. Benn og G. Gaus, ritstj., The Public and the Private (London: St. Martin’s, 1983), s. 281-303, og S. Moller Okin, „Gender, the Public and the Private," x D. Held, ritstj., Political Theory Today (Cambridge: Polity Press, 1991), s. 65-90. Um gagnrýni á kenningu Habermas í þessu tilliti sjá N. Fraser, „What’s Critical about Critical Theory? The Case of Habermas and Gender,” í S. Benhabib og D. Comell, ritstj., Feminism as Critique: On the Politics of Gender (Minneapolis: University of Minnesota Press, 1987), s. 31-56.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.