Hugur - 01.01.1997, Page 81

Hugur - 01.01.1997, Page 81
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jiirgens Habermas 79 vissu marki, við það sem allir geta samþykkt í siðferðilegri (eða pólitískri) rökræðu. Hins vegar þarf líka að gera ráð fyrir sjálfræði einstaklingsins (og þar með sviði einkalífs) til þess að tryggja að það samkomulag sem samræðan leiðir (hugsanlega) til sé í raun samkomulag milli frjálsra einstaklinga sem njóta jafnræðis." Annað vandamál, en þó skylt hinu fyrra, tengist þeim greinarmun sem Habermas gerir á réttlætingu viðmiðs eða siðareglu og gildi hennar við tilteknar (félagslegar) aðstæður.100 Samfélagssinnaðir heimspekingar sem leggja mikið upp úr hlutverki hagnýtrar skynsemi eða dómgreindar (frónesis) í siðfræði vefengja einnig þennan greinar- mun.101 Wellmer heldur því t.d. fram að megináhersla siðferðilegrar röksemdafærslu á framsæmisstigi, þar sem gengið er út frá greinar- mun siðferðis og laga, sé einmitt viðeigandi túlkun á hinu siðferðilega sjónarhorni eða „beiting“ þess. Að hans mati skiptir greinarmunurinn á lögmæti og gildi laga við tilteknar aðstæður höfuðmáli þegar lög eru annars vegar, en ekki sé hægt að draga jafn skýrar línur hvað siðferði- leg viðmið áhrærir vegna þess að siðferðileg yfirvegun (og rökræða) standi dýpri rótum í tilteknu samhengi og því óhugsandi að túlka siðferðileg viðmið án skrrskotunar til aðstæðna. Siðferðilegar rök- ræður, samkvæmt Wellmer, snúast því yfirleitt um það hvemig við- mið (eða siðareglur) verði best útfærð, eða um viðeigandi útfærslu þeirra í tilteknum aðstæðum, eins og það er kallað.102 Fyrir það fyrsta er ekki alls kostar rétt hjá Wellmer að greinar- munurinn á réttlætingu viðmiðs og gildi þess við tilteknar aðstæður í kantískri siðfræði sé einvörðungu bundinn við lög. Og þrátt fyrir að „viðeigandi lýsing“ á meginreglu um hegðun eða viðmiði krefjist dómgreindar og bjóði heim ólíkum túlkunum, stendur það aldrei svo djúpum rótum í tilteknu samhengi að ekki sé hægt að sértaka það og meta á grundvelli hins skilyrðislausa skylduboðs. Frá sjónarmiði sam- ræðusiðfræði þarf einnig dómgreind til að bera kennsl á það viðmið " Sjá Cohen og Arato, Civil Society and Political Theory, s. 355-356. 100 Sjá „Morality and Ethical Life,“ s. 206-207; „Justice and Solidarity," s. 50-51. 101 Sjá t.d. Wellmer, „Ethics and Dialogue"; R. Beiner, „Do We Need a Philosophical Ethics? Theory, Prudence, and the Primacy of Ethos,“ í The Philosophical Forum, 20 (1989), s. 230-243; S. Benhabib, „In the Shadow of Aristotle and Hegel,“ s. 53- 55. 102 Wellmer, „Ethics and Dialogue,“ s. 205 og áfram.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.