Hugur - 01.01.1997, Síða 81

Hugur - 01.01.1997, Síða 81
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jiirgens Habermas 79 vissu marki, við það sem allir geta samþykkt í siðferðilegri (eða pólitískri) rökræðu. Hins vegar þarf líka að gera ráð fyrir sjálfræði einstaklingsins (og þar með sviði einkalífs) til þess að tryggja að það samkomulag sem samræðan leiðir (hugsanlega) til sé í raun samkomulag milli frjálsra einstaklinga sem njóta jafnræðis." Annað vandamál, en þó skylt hinu fyrra, tengist þeim greinarmun sem Habermas gerir á réttlætingu viðmiðs eða siðareglu og gildi hennar við tilteknar (félagslegar) aðstæður.100 Samfélagssinnaðir heimspekingar sem leggja mikið upp úr hlutverki hagnýtrar skynsemi eða dómgreindar (frónesis) í siðfræði vefengja einnig þennan greinar- mun.101 Wellmer heldur því t.d. fram að megináhersla siðferðilegrar röksemdafærslu á framsæmisstigi, þar sem gengið er út frá greinar- mun siðferðis og laga, sé einmitt viðeigandi túlkun á hinu siðferðilega sjónarhorni eða „beiting“ þess. Að hans mati skiptir greinarmunurinn á lögmæti og gildi laga við tilteknar aðstæður höfuðmáli þegar lög eru annars vegar, en ekki sé hægt að draga jafn skýrar línur hvað siðferði- leg viðmið áhrærir vegna þess að siðferðileg yfirvegun (og rökræða) standi dýpri rótum í tilteknu samhengi og því óhugsandi að túlka siðferðileg viðmið án skrrskotunar til aðstæðna. Siðferðilegar rök- ræður, samkvæmt Wellmer, snúast því yfirleitt um það hvemig við- mið (eða siðareglur) verði best útfærð, eða um viðeigandi útfærslu þeirra í tilteknum aðstæðum, eins og það er kallað.102 Fyrir það fyrsta er ekki alls kostar rétt hjá Wellmer að greinar- munurinn á réttlætingu viðmiðs og gildi þess við tilteknar aðstæður í kantískri siðfræði sé einvörðungu bundinn við lög. Og þrátt fyrir að „viðeigandi lýsing“ á meginreglu um hegðun eða viðmiði krefjist dómgreindar og bjóði heim ólíkum túlkunum, stendur það aldrei svo djúpum rótum í tilteknu samhengi að ekki sé hægt að sértaka það og meta á grundvelli hins skilyrðislausa skylduboðs. Frá sjónarmiði sam- ræðusiðfræði þarf einnig dómgreind til að bera kennsl á það viðmið " Sjá Cohen og Arato, Civil Society and Political Theory, s. 355-356. 100 Sjá „Morality and Ethical Life,“ s. 206-207; „Justice and Solidarity," s. 50-51. 101 Sjá t.d. Wellmer, „Ethics and Dialogue"; R. Beiner, „Do We Need a Philosophical Ethics? Theory, Prudence, and the Primacy of Ethos,“ í The Philosophical Forum, 20 (1989), s. 230-243; S. Benhabib, „In the Shadow of Aristotle and Hegel,“ s. 53- 55. 102 Wellmer, „Ethics and Dialogue,“ s. 205 og áfram.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.