Hugur - 01.01.1997, Side 100

Hugur - 01.01.1997, Side 100
98 Halldór Guðjónsson HUGUR getur af þessum sökum ekki miðað við gæfuna eða gefið sér ákveðinn tilgang í mannlegri breytni og leitað úrskurðar um réttmæti breytni í því að hún leiði til góðs eða nái settum tilgangi. Það eina sem siðfræðin getur gert er að greina hvaða breytni gerir menn verðuga þess að ná tilgangi sínum og verða hamingjusamir. Annar meginmunur þeirra Rawls og Kants er að þeir koma að því sem telja má sameiginlegar kennisetningar þeirra úr öndverðum áttum. Kant kemur frá einstaklingnum og rétti hans, rétti sem er rak- inn til eiginleika mannsins sem manns og þá einkum til mannsins sem skynsemisveru. Slíkur náttúrulegur réttur er mönnum gefinn fyrirfram og áður en nokkuð samneyti með mönnum er skoðað eða hugað að sambúð þeirra í reynslu og sögu. Allur réttur sem menn gefa sér síðar eða taka sér síðar í sögu og reynslu verður að ráðast af þessum nátt- úrulega gefna rétti og miðast við hann, og helst að vera bein rökleg afleiðing af þessum upphaflega og náttúrulega gefna rétti. Samfélagið, stofnanir þess og reglur, eru þannig yfirbygging sem er einmitt fyrst og fremst til þess gerð að viðhalda rétti einstaklingsins eins og hann er gefinn náttúrulega. Vafalítið væri heimilt samkvæmt þessari afstöðu að gera meira úr samfélaginu en þetta, svo sem að efla einstaklinginn og rétt hans svo sem kostur er, eins og sjá má af þeim syntetísku skyldum manna sem Kant telur almennastar: Að fullkomna sig og stuðla að hamingju annarra. En slrk ítarlegri gerð samfélagsins er á grunni kenninga Kants varla skyld þótt hún sé heimil, enda til lítils að skipa mönnum með lögum að gera það sem gerir þá hamingjusama ef það er rétt að hamingjan sé háð órannsakanlegri tilviljun heimsins eins og hann er í sjálfum sér svo sem Kant vill vera láta. Rawls vekur fyrst máls á skipan samfélagsins og skipar kennisetn- ingum sínum þar til sætis og reyndar í öndvegi. Réttur einstaklinga í þeim efnum sem kennisetningar Rawls ná til, ræðst af haganlegri gerð samfélagsins og miðast við stöðugleika samfélagsins og tilvistar- öryggi, og enn við það sem telja má vera ytra og fyrirfram gefið hlutverk samfélagsins; að efla hag meðlima sinna. Rawls stefnir þannig frá samfélaginu til einstaklingsins og tekur þá ef svo má segja einstaklinginn sem aukaforsendu til syntetískrar smíðar sinnar. Önd- vert er ljóst að Kant tekur, ef svo má segja, samfélagið sem aukafor- sendu til sinnar syntesu. Það er reyndar ljóst hjá Rawls frá upphafi að einstaklingurinn er með í hugmyndinni um samfélag, svo ekki má
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.