Hugur - 01.01.1997, Síða 100

Hugur - 01.01.1997, Síða 100
98 Halldór Guðjónsson HUGUR getur af þessum sökum ekki miðað við gæfuna eða gefið sér ákveðinn tilgang í mannlegri breytni og leitað úrskurðar um réttmæti breytni í því að hún leiði til góðs eða nái settum tilgangi. Það eina sem siðfræðin getur gert er að greina hvaða breytni gerir menn verðuga þess að ná tilgangi sínum og verða hamingjusamir. Annar meginmunur þeirra Rawls og Kants er að þeir koma að því sem telja má sameiginlegar kennisetningar þeirra úr öndverðum áttum. Kant kemur frá einstaklingnum og rétti hans, rétti sem er rak- inn til eiginleika mannsins sem manns og þá einkum til mannsins sem skynsemisveru. Slíkur náttúrulegur réttur er mönnum gefinn fyrirfram og áður en nokkuð samneyti með mönnum er skoðað eða hugað að sambúð þeirra í reynslu og sögu. Allur réttur sem menn gefa sér síðar eða taka sér síðar í sögu og reynslu verður að ráðast af þessum nátt- úrulega gefna rétti og miðast við hann, og helst að vera bein rökleg afleiðing af þessum upphaflega og náttúrulega gefna rétti. Samfélagið, stofnanir þess og reglur, eru þannig yfirbygging sem er einmitt fyrst og fremst til þess gerð að viðhalda rétti einstaklingsins eins og hann er gefinn náttúrulega. Vafalítið væri heimilt samkvæmt þessari afstöðu að gera meira úr samfélaginu en þetta, svo sem að efla einstaklinginn og rétt hans svo sem kostur er, eins og sjá má af þeim syntetísku skyldum manna sem Kant telur almennastar: Að fullkomna sig og stuðla að hamingju annarra. En slrk ítarlegri gerð samfélagsins er á grunni kenninga Kants varla skyld þótt hún sé heimil, enda til lítils að skipa mönnum með lögum að gera það sem gerir þá hamingjusama ef það er rétt að hamingjan sé háð órannsakanlegri tilviljun heimsins eins og hann er í sjálfum sér svo sem Kant vill vera láta. Rawls vekur fyrst máls á skipan samfélagsins og skipar kennisetn- ingum sínum þar til sætis og reyndar í öndvegi. Réttur einstaklinga í þeim efnum sem kennisetningar Rawls ná til, ræðst af haganlegri gerð samfélagsins og miðast við stöðugleika samfélagsins og tilvistar- öryggi, og enn við það sem telja má vera ytra og fyrirfram gefið hlutverk samfélagsins; að efla hag meðlima sinna. Rawls stefnir þannig frá samfélaginu til einstaklingsins og tekur þá ef svo má segja einstaklinginn sem aukaforsendu til syntetískrar smíðar sinnar. Önd- vert er ljóst að Kant tekur, ef svo má segja, samfélagið sem aukafor- sendu til sinnar syntesu. Það er reyndar ljóst hjá Rawls frá upphafi að einstaklingurinn er með í hugmyndinni um samfélag, svo ekki má
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.