Hugur - 01.01.1997, Page 100

Hugur - 01.01.1997, Page 100
98 Halldór Guðjónsson HUGUR getur af þessum sökum ekki miðað við gæfuna eða gefið sér ákveðinn tilgang í mannlegri breytni og leitað úrskurðar um réttmæti breytni í því að hún leiði til góðs eða nái settum tilgangi. Það eina sem siðfræðin getur gert er að greina hvaða breytni gerir menn verðuga þess að ná tilgangi sínum og verða hamingjusamir. Annar meginmunur þeirra Rawls og Kants er að þeir koma að því sem telja má sameiginlegar kennisetningar þeirra úr öndverðum áttum. Kant kemur frá einstaklingnum og rétti hans, rétti sem er rak- inn til eiginleika mannsins sem manns og þá einkum til mannsins sem skynsemisveru. Slíkur náttúrulegur réttur er mönnum gefinn fyrirfram og áður en nokkuð samneyti með mönnum er skoðað eða hugað að sambúð þeirra í reynslu og sögu. Allur réttur sem menn gefa sér síðar eða taka sér síðar í sögu og reynslu verður að ráðast af þessum nátt- úrulega gefna rétti og miðast við hann, og helst að vera bein rökleg afleiðing af þessum upphaflega og náttúrulega gefna rétti. Samfélagið, stofnanir þess og reglur, eru þannig yfirbygging sem er einmitt fyrst og fremst til þess gerð að viðhalda rétti einstaklingsins eins og hann er gefinn náttúrulega. Vafalítið væri heimilt samkvæmt þessari afstöðu að gera meira úr samfélaginu en þetta, svo sem að efla einstaklinginn og rétt hans svo sem kostur er, eins og sjá má af þeim syntetísku skyldum manna sem Kant telur almennastar: Að fullkomna sig og stuðla að hamingju annarra. En slrk ítarlegri gerð samfélagsins er á grunni kenninga Kants varla skyld þótt hún sé heimil, enda til lítils að skipa mönnum með lögum að gera það sem gerir þá hamingjusama ef það er rétt að hamingjan sé háð órannsakanlegri tilviljun heimsins eins og hann er í sjálfum sér svo sem Kant vill vera láta. Rawls vekur fyrst máls á skipan samfélagsins og skipar kennisetn- ingum sínum þar til sætis og reyndar í öndvegi. Réttur einstaklinga í þeim efnum sem kennisetningar Rawls ná til, ræðst af haganlegri gerð samfélagsins og miðast við stöðugleika samfélagsins og tilvistar- öryggi, og enn við það sem telja má vera ytra og fyrirfram gefið hlutverk samfélagsins; að efla hag meðlima sinna. Rawls stefnir þannig frá samfélaginu til einstaklingsins og tekur þá ef svo má segja einstaklinginn sem aukaforsendu til syntetískrar smíðar sinnar. Önd- vert er ljóst að Kant tekur, ef svo má segja, samfélagið sem aukafor- sendu til sinnar syntesu. Það er reyndar ljóst hjá Rawls frá upphafi að einstaklingurinn er með í hugmyndinni um samfélag, svo ekki má
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.