Hugur - 01.01.1997, Side 104

Hugur - 01.01.1997, Side 104
102 Halldór Guðjónsson HUGUR sé eins konar gagnrýni opinberrar skynsemi.3 En þótt við þessa sam- jöfnun komi fram meira samræmi með þeim Rawls og Kant en ég hef áður orðað þá kemur einnig fram frekari greinarmunur með þeim. Aðferðum Rawls og niðurstöðum um hina opinberu skynsemi svipar meira til Grundlegung og að hluta til Metaphysik der Sitten en til Kritik der praktischen Vernunft. í Grundlegung finnur Kant hið æðsta siðaboð, ef svo má segja, á vettvangi mannlegra athafna og í reynslu manna. Hann skoðar nokkur mikilsverð og uppljómandi dæmi sem sýna siðaboðið að verki og dregur siðaboðið sem aðleiðsluniðurstöðu af þessum dæmum. Við svo búið gat ekki staðið í heimspekikerfi Kants. Reynsluhyggja og reynslurök af þessu tagi gátu ekki fullnægt þeim kröfum sem hann hafði fundið í skynseminni í Kritik der reinen Vernunft. Kant hlaut að leita sönnunar á hinu formlega æðsta siðaboði í hinni hreinu skynsemi sjálfri, enda hefur hún að geyma allt það sem formlegt er. Grundlegung sýnir aðeins hið óskilyrta siðaboð, Kritik der praktischen Vernunft sannar það. Metaphysik der Sitten er svo útfærsla siðaboðsins, reglur sem eru rökréttar afleiðsluafleiðingar siðaboðsins og nokkurra syntetískra forsendna til viðbótar. Vel má jafna kenningu Rawls og aðferðum til Grundlegung og Metaphysik der Sitten, nánast þannig að upphafsstaðan samsvari Grundlegung en hið velskipaða samfélag til Metaphysik der Sitten. Raunverulega gagnrýni opinberrar skynsemi í anda gagnrýni hagnýtrar skynsemi Kants vantar enn. Eða hvað? Er ekki Kritik der praktischen Vernunft og siðaboðskapur hennar að mestu tómur eins og Hegel segir, þótt hann hefði líklega ekki sagt hið sama um Metaphysik der Sitten eða Grundlegungl Eða jafnvel um Kritik der praktischen Vernunft hvað annað áhrærir og meira en hið æðsta siðaboð eitt? Kennsluefni Hegels í siðfræði frá Numberg sýnir gjörla að hann er ekki aðeins sammála Kant um einstök siðfræðileg efni heldur sækir hann einnig margt til Kants. Ef hið æðsta siðaboð er ónýtt sakir tómleika þá er sönnun þess í Kritik der praktischen Vernunft einnig ónýt til þess brúks sem Kant vill hafa hana. Ef svo er, er það helst til ráða að hverfa aftur til reynsluaðferðar Grundlegung til að gefa hinu æðsta siðaboði innihald um leið og það sjálft mótast eða er mótað. Það er þá að iðka þá þrætu- bókarlist sem Hegel lýsir aftarlega í inngangi að Réttarheimspeki sinni 3 Hegel yrði greinilega ekki skotaskuld úr því að finna opinberri skynsemi þarvist og þarverustað í Andanum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.