Hugur - 01.01.1997, Side 112

Hugur - 01.01.1997, Side 112
110 Jóhann Björnsson HUGUR héldu því fram að nú færi að renna upp sá tími að menn tækju á ný og í síauknum mæli að lesa eitt höfuðrit tilvistarspekinnar L’Étre et le Néant Árið 1994 helgaði franska tímaritið Magazine litteraire eitt hefti umfjöllun um þessa heimspekistefnu. Þar kom fram hjá greinarhöf- undi nokkrum að þetta væri í raun eina stefnan innan heimspekinnar sem léti sig einhverju varða þau vandamál og þær spumingar sem æskufólk nútímans stæði frammi fyrir í daglegu lífi.1 2 Og hver eru svo þessi mál sem fólk stendur frammi fyrir? Það væri hægt að telja hér upp fjölda umfjöllunarefna en ég held að orð Frakkans Maurice Merleau-Ponty „Ég sé heiminn og heimurinn er það sem ég sé“ nægi til þess að lýsa því hvað við er átt.3 Það að ég er staddur í þessum heimi, að ég skynja umhverfi mitt og allt það sem því tilheyrir, að ég á mér mína eigin sögu og reynsluheim, að ég þarf að deila lífi mínu með öðm fólki er næg ástæða þess að búa til um það einhverja heim- speki. Þetta er því öðru fremur heimspeki einstaklingsins, hins dauð- lega einstaklings þar sem hann stendur frammi fyrir aðstæðum sínum og umhverfi og er sífellt í spum um sína eigin tilvist. Sú grein heimspekinnar sem kallast fyrirbærafræði og á rætur sínar að rekja til Edmunds Husserl snemma á þessari öld hefur látið tilvist- arheimspekingunum ýmislegt í té og ber þar helst að nefna aðferða- fræðina. Fyrirbærafræðin leitast við að gefa sem gleggsta lýsingu á því sem birtist okkur í skynjun, hvemig ég skynja umhverfi mitt og annað fólk eða hvemig fyrirbærin birtast í skynjun minni. Skynjun og reynsla einstaklingsins skiptir því hér verulegu máli. Að gimast konu er hluti af því sem heimspekingar kalla „vanda- málið um annað fólk.“ Annað fólk er mér og mörgum öðrum, ef ekki öllum, mikil ráðgáta og hafa fjölmargir heimspekingar glímt við þetta efni, þ.e. tilvist annars fólk og mannleg samskipti. Það sem vakti áhuga minn á þessu efni og rétt er að nefna hér vom skrif tveggja franskra tilvistarheimspekinga sem báðir em fæddir snemma á þessari öld og lifðu og hrærðust í mennta- og menningarlífinu í París. Þetta 1 Jean-Paul Sartre, L'Étre et le Néant (Gallimard, 1943). 2 Viðtal við Michel Contat, „Une philosophie pour notre ternps" í Magazine litteraire, apríl 1994, bls. 25. 3 Maurice Merleau-Ponty, The Visible and the Invisible, þýð. Alphonso Lingis (Northwestem University Press, 1968), bls. 3.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.