Hugur - 01.01.1997, Page 112

Hugur - 01.01.1997, Page 112
110 Jóhann Björnsson HUGUR héldu því fram að nú færi að renna upp sá tími að menn tækju á ný og í síauknum mæli að lesa eitt höfuðrit tilvistarspekinnar L’Étre et le Néant Árið 1994 helgaði franska tímaritið Magazine litteraire eitt hefti umfjöllun um þessa heimspekistefnu. Þar kom fram hjá greinarhöf- undi nokkrum að þetta væri í raun eina stefnan innan heimspekinnar sem léti sig einhverju varða þau vandamál og þær spumingar sem æskufólk nútímans stæði frammi fyrir í daglegu lífi.1 2 Og hver eru svo þessi mál sem fólk stendur frammi fyrir? Það væri hægt að telja hér upp fjölda umfjöllunarefna en ég held að orð Frakkans Maurice Merleau-Ponty „Ég sé heiminn og heimurinn er það sem ég sé“ nægi til þess að lýsa því hvað við er átt.3 Það að ég er staddur í þessum heimi, að ég skynja umhverfi mitt og allt það sem því tilheyrir, að ég á mér mína eigin sögu og reynsluheim, að ég þarf að deila lífi mínu með öðm fólki er næg ástæða þess að búa til um það einhverja heim- speki. Þetta er því öðru fremur heimspeki einstaklingsins, hins dauð- lega einstaklings þar sem hann stendur frammi fyrir aðstæðum sínum og umhverfi og er sífellt í spum um sína eigin tilvist. Sú grein heimspekinnar sem kallast fyrirbærafræði og á rætur sínar að rekja til Edmunds Husserl snemma á þessari öld hefur látið tilvist- arheimspekingunum ýmislegt í té og ber þar helst að nefna aðferða- fræðina. Fyrirbærafræðin leitast við að gefa sem gleggsta lýsingu á því sem birtist okkur í skynjun, hvemig ég skynja umhverfi mitt og annað fólk eða hvemig fyrirbærin birtast í skynjun minni. Skynjun og reynsla einstaklingsins skiptir því hér verulegu máli. Að gimast konu er hluti af því sem heimspekingar kalla „vanda- málið um annað fólk.“ Annað fólk er mér og mörgum öðrum, ef ekki öllum, mikil ráðgáta og hafa fjölmargir heimspekingar glímt við þetta efni, þ.e. tilvist annars fólk og mannleg samskipti. Það sem vakti áhuga minn á þessu efni og rétt er að nefna hér vom skrif tveggja franskra tilvistarheimspekinga sem báðir em fæddir snemma á þessari öld og lifðu og hrærðust í mennta- og menningarlífinu í París. Þetta 1 Jean-Paul Sartre, L'Étre et le Néant (Gallimard, 1943). 2 Viðtal við Michel Contat, „Une philosophie pour notre ternps" í Magazine litteraire, apríl 1994, bls. 25. 3 Maurice Merleau-Ponty, The Visible and the Invisible, þýð. Alphonso Lingis (Northwestem University Press, 1968), bls. 3.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.