Ný saga - 01.01.1988, Blaðsíða 31

Ný saga - 01.01.1988, Blaðsíða 31
HUGARFARIÐ OG SAMTÍMINN ingin komi að haldi við ís- lenskar söguskýringar. Sá þáttur greinarinnar verður frekar í formi hugmynda en rökstuddra kenninga um hvernig best er að nálgast hug- arfarssöguna á Islandi og hvað af henni megi læra. HÆNAN OG EGGIÐ Aður en lengra er haldið verðum við að slá nokkra varnagla. í fyrsta lagi verðum við að hafa hugfast að hugar- farssöguna, eins og aðrar greinar sagnfræðinnar, má aldrei einangra. Um hana verður að fjalla í sem víðustu samhengi. I öðru lagi verðum við að gera okkur grein fyrir því að hugarfar fólks hefur tekið ákveðnum breytingum í aldanna rás, þó misjafnlega hröðum. Hugarfar miðalda- manna, svo dæmi sé nefnt, tók vissum breytingum sem kem- ur í ljós þegar litið er til vax- andi borgarmenningar þess tíma. I þriðja lagi verðum við að vera varkár þegar við fjöll- um um hugarfarssöguna í tengslum við orsakir og af- leiðingar. Á stundum leikur mikill vafi á hvað leiðir af hverju. Breski sagnfræðingur- inn Keith Thomas hélt því fram í frægri bók að hnignun galdraofsókna hafi gert mögulegar þær tæknibreyt- ingar sem urðu á 17. öld.3 Annað dæmi má nefna þar sem breytt hugarfar hafði áhrif á framvindu mála. Við vitum að framfarir í læknavís- indum voru litlar sem engar á fyrri hluta nýaldar, en hins vegar jókst tiltrú almennings á ráðum þeirra mikið. Ohætt er að fullyrða að einmitt þetta traust almennings hafi ýtt við læknavísindunum og orðið hvati að frekari rannsóknum og öruggari niðurstöðum. Hins vegar er auðvelt að ímynda sér að þessu hafi verið öfugt farið, þ.e. að tæknifram- farir hafi haft áhrif á hugarfar fólks. Eitt atriði skal nefnt. Tæknibylting prentiðnaðar- ins hafði gífurleg áhrif á hugs- unarhátt fólks. Við getum nánast fullyrt að þessi nýja tækni í prentiðnaðinum hafi haft bein áhrif á líf fólks þegar fram liðu stundir. Það sem við erum að glíma við hér er spurningin um hænuna og eggið. Þessi dæmi sýna hve umræðan um orsakir og af- leiðingar getur orðið snúin. Hér verður leitast við að sneiða hjá vandanum eftir föngum. Við munum hins vegar byrja á því að athuga nokkrar orsakir sem virðast skipta sköpum þegar rætt er um breytingar á hugarfari fólks í Evrópu. SIÐASKIPTIN Fyrst skal nefna siðaskíptin. Mótmælendakirkjan gerði at- lögu að fjölmörgum þáttum alþýðumenningarinnar. af meiri krafti og harðfylgi en áður hafði þekkst. I siðbót sinni fylgdi kaþólska kirkjan fast á eftir, þó hægar færi. Árásir kirkjudeildanna leiddu til mikilla breytinga á evrópskri alþýðumenningu. En hverjar voru þessar breyt- ingar? Áðurnefndur Keith Thomas tilgreinir í bók sinni fjölmörg dæmi sem sýna hvernig trúarhreyfingar knúðu á um breytingar á al- þýðumenningunni í nafni sið- bótarinnar. Sérstaklega voru Hugmyndir manna og tiltrú á áhrifum læknavísindanna jukust mjög á 18. öld. Óhætt er að fullyrða að þessi breyting hafi ekki átt sér stað vegna betri árangurs lækna í starfi. Ástæðan finnst frekar í almennum hugarfars- breytingum almennings á þessu tímabili Náttúrulegar skýringar á fyrirbærum heimsins voru teknar fram yfir yfirskilvitlegar orsakaskýringar. Það skal skýrt tekið fram að þessi kenning hefur verið harðlega gagnrýnd af mörgum fræðimönnum og ekki síst fyrir það að hún þykir vera hlaðin því gildismati að allt gamalt sé af hinu „vonda“ en nútlminn af hinu „góða“. 29
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.