Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 35

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 35
HUGARFARIÐ OG SAMTÍMINN Á fyrrihluta nýatdar þjónudu ýmis árstídabundin hátíðahöld alþýóunnar ákveðnum tilgangi. í fyrsta lagi gáfu þau fólki kost á að gleyma amstri hversdagsins og veitti víst ekki af. í öðru lagi gat fólk hent gaman að þeim er þóttust meira mega sín í þjóðfélaginu og fékk þannig útrás fyrir reiði sína í garð yfirboðara sinna. í síðasta lagi fékk fólk tækifæri til að veita þeim samferðamönnum sínum ráðningu sem gerst höfðu brotlegir við óskráðar siðferðisreglur samfélagsins. Með siðbótinni og einnig vexti millistéttarinnar var ítrekað reynt að binda enda á þennan þátt alþýðumenningarinnar. Mótmælendakirkjan tengdi þessar hátíðir kaþólsku kirkjunni og leit á þær bæði sem óguðlegar og ósiðlegar. Millistéttin óttaðist hins vegar að þær leiddu af sér upplausn samfélagsins og eignatjón. unni undir leiðsögn framþró- unarkenningarinnar. Sú kenning gerir okkur kleift að safna saman í eina kví (categ- ory) þeim þráðum sem tengj- ast breytingunum sem að framan er fjallað um. Þessa skilgreiningu má brjóta niður í sex samofna þætti. 1. Ljóst er að vestræn sam- félög, á fyrri hluta nýaldar, leituðust ekki aðeins við að kasta fyrir róða skýringum á fyrirbærum heimsins sem byggðu á yfirskilvitlegum túlkunum heldur snéru mikil- vægir þjóðfélagshópar bakinu við kirkjunni og túlkun henn- ar. 2. Ofangreind þróun var mjög tengd annarri sem laut að stjórn mannsins á umhverfi sínu, að þeirri vaxandi trú að hver væri sinnar gæfu smiður. 3. Um svipað leyti og fólk tók að ætla sjálfu sér vald yfir umhverfinu, tók sú hugsun að skjóta rótum að æskilegt væri að hafa sem mest vald yfir eig- in líkama og sál. Einstakling- urinn fór að líta á sjálfan sig í vissri andstöðu við stóra sam- félagið. Þetta gerðist þegar reglum og eftirliti hins hefð- bundna samfélags var ekki lengur við komið. Við tók viðleitni til sjálfsögunar og sjálfsstjórnar. 4. Með vaxandi áherslu á einstaklinginn urðu breyting- ar á viðhorfum fólks til til- finninga. Það varð ekki aðeins Börn nýja tímans. mikilvægt að hafa hemil á þeim í hinu nýja samfélagi heldur að veita þeim útrás á viðeigandi hátt og á viðeig- andi stöðum. 5. Þetta leiðir okkur að öðru mikilvægu atriði sem er fjölskyldan. Hún varð nokk- urs konar höfuðvígi fyrir frið- helgi einstaklingsins. Innan veggja heimilisins gátu ein- staklingar losað um þau til- finningahöft sem stóra samfé- lagið lagði á þá. Aukin áhersla á barnauppeldi og reyndar kynlíf var m.a. afleiðing þessara umskipta. Sömuleiðis má nefna að umskiptin komu skýrt fram í skipulagi heimil- isins, þ.e. í því rými sem hver einstaklingur fékk til umráða. 6. Að lokum má nefna að samfélagið missti þau ótví- ræðu tök á þegnum sínum sem það hafði áður haft. Þetta kom til m. a. vegna þéttbýlis- myndunar og fólksfjölgunar. Segja má að sú mynd sem dregin hefur verið upp hér að framan af þjóðfélagsbreyting- um á fyrri hluta nýaldar sé full einföld til að vera trúverðug. Það er líka hárrétt! En til þess að bæta þar úr verðum við að leggja áherslu á eitt atriði til viðbótar sem óhætt er að segja að skipti sköpum. Við getum fullyrt að það sem einkennt hafi nær allar þessar breyting- ar hafi verið árekstrar eða togstreita milli þriggja helstu stétta samfélagsins; hástéttar, millistéttar og öreiga. Viss hluti millistéttarinnar varð fyrstur til að tileinka sér flesta þessara þátta og á eftir fylgdi hástéttin. Þó má segja að jafn- vel innan þessara stétta hafi átt sér stað ákveðin togstreita, t.d. milli efri og neðri hluta millistéttarinnar um ákveðnar hugarfarslegar breytingar. Hugarfarssaga 19. og 20. aldar er á hinn bóginn saga þeirra L 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.