Ný saga - 01.01.1988, Síða 62

Ný saga - 01.01.1988, Síða 62
Halldór Bjarnason FRÁ FÁTÆKT TIL FJÁR Athugun á fæðingarstétt og samfélagsstöðu í tveimur ættum Fordómar af þessu tagi stafa af vanþekkingu og hugsunarleysi, jafnvel þótt sumt í Islenskri ættfræði sé ekki til að hrópa húrra fyrir. 5 5 /\ ^ ttfræði? /' 1 A Hvað er nú X það!? Tóm- ar nafnaþulur og ártöl. And- laus og vitlaus í alla staði !“ Hugsun sem þessi fer sjálfsagt um huga ýmissa þegar á ætt- fræði er minnst. Jafnvel sagn- fræðingar eru ekki undan- skildir, eftir því sem mér hefur virst. Fordómar af þessu tagi stafa af vanþekkingu og hugs- unarleysi, jafnvel þótt sumt í íslenskri ættfræði sé ekki til að hrópa húrra fyrir. ÆTTFRÆÐI OG SAGNFRÆÐI- RANNSÓKNIR Hvað er þá ættfræði? I raun er hún ein af hliðargreinum eða undirgreinum sagnfræð- innar, eftir því hvernig menn vilja líta á það. Þar er hún á bekk með fræðigreinum eins og fornleifafræði, fornbréfa- fræði (diplómatík), fornlet- ursfræði (paleógrafíu) og innsiglafræði.1 Ættfræði er því ein af hjálpargreinum sagn- fræðinnar, hvorki merkilegri né ómerkilegri en aðrar. Sumum finnst ættfræði andlaus og ómerkileg (og leið- inleg þar að auki!) Það er nú einu sinni svo að það sem ein- um finnst skemmtilegt finnst öðrum leiðinlegt og ekkert við því að segja. Sumir hafa t.d. gaman af stærðfræði og get ég vel ímyndað mér að hún geti verið það, þó aðrir geti ekki hugsað sér neitt leiðin- legra eða þurrara. Mér virðist að oftast sé ráð- ist á ættfræði á röngum for- sendum. Menn segja að hún sé gagnslaus og þjóni engum fræðilegum tilgangi.2 Saga Is- lands verður að sjálfsögðu ekki sögð með ættfræðinni, á sama hátt og hagsaga íslands verður ekki skrifuð eingöngu með töflum og talnaröðum og án orða. Samt eru tölurnar nauðsynlegar, án þeirra er engin hagsaga, en einar og sér eru þær bara tölfræði og langt frá því að vera sagnfræði. A sama hátt er ættfræðin ómiss- andi hjálpargrein sögunnar. Með öðrum orðum: töl- fræði eru bara tölur, ættfræði er bara mannanöfn, ártöl og staðreyndir um lífshlaup fólks, en sagnfræði er að taka þetta „hráefni“ sagnfræðileg- um tökum, þ.e. með ályktun- um og skýringum, saman- burði, forsendum og afleið- ingum, tefla saman empiríu og teoríu, og margt fleira. Hér var sagt að ættfræðin væri bara mannanöfn, ártöl og staðreyndir um æviferil fólks. Líka mætti segja að hún væri ekki annað en það sem kirkju- bækur, manntöl og aðrar heimildir gefa henni kost á. Ættfræðin er ekki annað en þær heimildir sem hún byggir á og það eru fyrst og fremst kirkjubækur og manntöl. Það má því líta á ættfræðibækur sem uppflettirit til að spara sagnfræðingum, og náttúrlega einnig ættfræðingum, tíma- freka og fyrirhafnarsama leit. Ættfræðibækur geta líka gefið beinagrindina til að vinna eftir (þ.e. skyldleikann) og svo er hægt að meðhöndla hana á hvaða hátt sem er, allt eftir eðli rannsóknarinnar. Ættfræðin kemur sagn- fræðinni ef til vill einna helst að gagni í félagssögu (þar með talinni fjölskyldusögu) og fólksfjöldasögu.3 Staðreyndin er þó sú að þessar greinar hafa lítt verið stundaðar hér á landi fyrr en á allra seinustu árum. Hvað varðar fólksfjöldasög- una er þó tölfræðileg úr- vinnsla manntala og skrif manna byggð á henni þýðing- armikil undantekning.4 Af þessum sökum hafa menn ekki komið auga á notagildi ættfræðinnar fyrir sagnfræði- legar rannsóknir. Mega þó ís- lendingar kallast búa vel að heimildum til rannsókna á þessum sviðum og vera í góðri aðstöðu til þess af fleiri ástæð- um. irétar. Jochum " .semstarf- arn otart- AðalbjörgJor -Kmse-start d 2612 1922. . .einsdó'ttú mpegborg,f.8. • ^ Jónssor “ -ó f. 29.5. 1904 d cUr Vilborgu Z Z J , UrmeiSta ) % jf pau fióra syni' u j þess er byggöi Bjai , v ý -onassýni, fræðslu' peir voru synir Jóns y ndæmis, en þau ííulIsmiðs að u Er ættfræðin bara mannanöfn? 60
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.