Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 62

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 62
Halldór Bjarnason FRÁ FÁTÆKT TIL FJÁR Athugun á fæðingarstétt og samfélagsstöðu í tveimur ættum Fordómar af þessu tagi stafa af vanþekkingu og hugsunarleysi, jafnvel þótt sumt í Islenskri ættfræði sé ekki til að hrópa húrra fyrir. 5 5 /\ ^ ttfræði? /' 1 A Hvað er nú X það!? Tóm- ar nafnaþulur og ártöl. And- laus og vitlaus í alla staði !“ Hugsun sem þessi fer sjálfsagt um huga ýmissa þegar á ætt- fræði er minnst. Jafnvel sagn- fræðingar eru ekki undan- skildir, eftir því sem mér hefur virst. Fordómar af þessu tagi stafa af vanþekkingu og hugs- unarleysi, jafnvel þótt sumt í íslenskri ættfræði sé ekki til að hrópa húrra fyrir. ÆTTFRÆÐI OG SAGNFRÆÐI- RANNSÓKNIR Hvað er þá ættfræði? I raun er hún ein af hliðargreinum eða undirgreinum sagnfræð- innar, eftir því hvernig menn vilja líta á það. Þar er hún á bekk með fræðigreinum eins og fornleifafræði, fornbréfa- fræði (diplómatík), fornlet- ursfræði (paleógrafíu) og innsiglafræði.1 Ættfræði er því ein af hjálpargreinum sagn- fræðinnar, hvorki merkilegri né ómerkilegri en aðrar. Sumum finnst ættfræði andlaus og ómerkileg (og leið- inleg þar að auki!) Það er nú einu sinni svo að það sem ein- um finnst skemmtilegt finnst öðrum leiðinlegt og ekkert við því að segja. Sumir hafa t.d. gaman af stærðfræði og get ég vel ímyndað mér að hún geti verið það, þó aðrir geti ekki hugsað sér neitt leiðin- legra eða þurrara. Mér virðist að oftast sé ráð- ist á ættfræði á röngum for- sendum. Menn segja að hún sé gagnslaus og þjóni engum fræðilegum tilgangi.2 Saga Is- lands verður að sjálfsögðu ekki sögð með ættfræðinni, á sama hátt og hagsaga íslands verður ekki skrifuð eingöngu með töflum og talnaröðum og án orða. Samt eru tölurnar nauðsynlegar, án þeirra er engin hagsaga, en einar og sér eru þær bara tölfræði og langt frá því að vera sagnfræði. A sama hátt er ættfræðin ómiss- andi hjálpargrein sögunnar. Með öðrum orðum: töl- fræði eru bara tölur, ættfræði er bara mannanöfn, ártöl og staðreyndir um lífshlaup fólks, en sagnfræði er að taka þetta „hráefni“ sagnfræðileg- um tökum, þ.e. með ályktun- um og skýringum, saman- burði, forsendum og afleið- ingum, tefla saman empiríu og teoríu, og margt fleira. Hér var sagt að ættfræðin væri bara mannanöfn, ártöl og staðreyndir um æviferil fólks. Líka mætti segja að hún væri ekki annað en það sem kirkju- bækur, manntöl og aðrar heimildir gefa henni kost á. Ættfræðin er ekki annað en þær heimildir sem hún byggir á og það eru fyrst og fremst kirkjubækur og manntöl. Það má því líta á ættfræðibækur sem uppflettirit til að spara sagnfræðingum, og náttúrlega einnig ættfræðingum, tíma- freka og fyrirhafnarsama leit. Ættfræðibækur geta líka gefið beinagrindina til að vinna eftir (þ.e. skyldleikann) og svo er hægt að meðhöndla hana á hvaða hátt sem er, allt eftir eðli rannsóknarinnar. Ættfræðin kemur sagn- fræðinni ef til vill einna helst að gagni í félagssögu (þar með talinni fjölskyldusögu) og fólksfjöldasögu.3 Staðreyndin er þó sú að þessar greinar hafa lítt verið stundaðar hér á landi fyrr en á allra seinustu árum. Hvað varðar fólksfjöldasög- una er þó tölfræðileg úr- vinnsla manntala og skrif manna byggð á henni þýðing- armikil undantekning.4 Af þessum sökum hafa menn ekki komið auga á notagildi ættfræðinnar fyrir sagnfræði- legar rannsóknir. Mega þó ís- lendingar kallast búa vel að heimildum til rannsókna á þessum sviðum og vera í góðri aðstöðu til þess af fleiri ástæð- um. irétar. Jochum " .semstarf- arn otart- AðalbjörgJor -Kmse-start d 2612 1922. . .einsdó'ttú mpegborg,f.8. • ^ Jónssor “ -ó f. 29.5. 1904 d cUr Vilborgu Z Z J , UrmeiSta ) % jf pau fióra syni' u j þess er byggöi Bjai , v ý -onassýni, fræðslu' peir voru synir Jóns y ndæmis, en þau ííulIsmiðs að u Er ættfræðin bara mannanöfn? 60
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.