Ný saga - 01.01.1988, Side 75

Ný saga - 01.01.1988, Side 75
w . vantar á, getur ekki svarað, þá svarar það bara alls ekki spurningaskránni, því þá er þarna gat. Við höfum oft orð- ið vör við það að það stendur oft á einu eða örfáum atriðum og fólk telur sig úr leik ef það getur ekki svarað þeim. Mað- ur þarf að reyna að berja þetta niður hjá fólkinu og segja: þið eigið bara að sleppa þessum spurningum sem þið getið ekki svarað og einbeita ykkur að þeim sem þið kunnið ein- hver svör við. Og síðan eigið þið að bæta við því sem okkur hefur ekki dottið í huga að spyrja um. Við vitum ekki alltaf hvað við eigum að spyrja um. Eg get nefnt svona dæmi um það sem kom fyrir núna í vor eftir að við fengum Orðabók Há- skólans til að setja svör við einni spurningaskrá inn á textaleitarforrit af því að við vildum prófa þetta. Og þeir vildu líka prófa þetta, því auð- vitað er hér hjá okkur fjöldinn allur af orðum sem Orðabók- in þarf að fá fyrr eða síðar. Svo við gerðum tilraun, settum inn svör við spurningaskrá um hátíðar og merkisdaga, því ég var að vinna í því þá. Og svo þegar ég fór að fletta upp á stikkorðinu „hvítasunnu" þá rek ég mig á það, að einhver maður segir að það hafi þótt óhollt að sofa út á hvítasunn- unni. Ekki höfðum við spurt um þetta, ekki einu sinni ÞórðurTómasson, sem manni finnst að allt viti. Og ég fór að leita í öllum þeim þjóðfræði- legu uppsláttarritum sem ég En svo á ári aldradra sló þessari ágætu hugmynd niður að leita til Heilbrigðis- ráðuneytisins, út frá heiibrigðissjónarmidi eða kannski sálþerapísku sjónarmiði: að tala við fólk á dvalarheimilum aldradra. Þarna var fyrirbæri sem okkur datt ekki í hug að spyrja um og maður sér hvergi bókfest. þekkti, og hvergi nokkurs staðar var á þetta minnst. Ég leitaði þá meira í tölvunni og ég var fljótlega búinn að finna 15 dæmi víðsvegar að af land- inu þar sem þetta fyrirbæri kom fram, að það væri ekki hollt að sofa mikið á hvíta- sunnunni. Þarna var fyrirbæri sem okkur datt ekki í hug að spyrja um og maður sér hvergi bókfest. Þetta er dæmi um nauðsyn þess að fólk vaði elg- inn og segi frá ýmsu fleiru en spurt er um. Eru það einhver sérstök mál eða sérstakar spurningar sem fólk veigrar sér við að svara? Það er aðallega tvennt. Það eru annars vegar hreinlætis- mál, fólk veigrar sér stundum við að segja hvernig hreinlæt- isaðstaða var hér áður fyrr, og svo náttúrlega kynferðismál- in. Við höfðum aldrei spurt um svoleiðis lagað, nema und- ir rós. En þegar farið var út í þéttbýlisskrána, þá voru við það menn sem voru menntað- ir í Svíþjóð og höfðu náttúr- lega alist upp við það þar að tala um „sexuelle problemer“ og spyrja um þau. Það var í fyrsta uppkasti dálítið um slík mál og við þóttumst sjá að þetta gengi bara alls ekki. Fólki af þessari kynslóð sem verið var að höfða til, þætti þetta óviðeigandi og nær- göngult. Þetta var því ritskoð- að svolítið, en samt sem áður flaut sumt með. Og það sýndi sig fljótt, jafnvel eins og þetta var orðið saklaust að manni fannst, að það var samt of mikið fyrir marga, og bar svolítið á því að menn endur- sendu skrárnar af því þeim fannst þarna verið að kássast inn á einkamál fólks, sem öðr- um kæmi ekkert við. Það er aðallega þetta tvennt sem manni finnst að fólk eins og veigri sér við að tjá sig um. Jú, það má líka segja að þetta sé einnig dálítið í sambandi við drykkjuskap, að það er eins og fólk vilji ekki segja frá því og breiði frekar yfir slíkt. Hvernig höfum við þá möguleika á því að nálgast þessa málaflokka ef fólk vill ekki svara? Það er frekar með hinu munnlega sambandi. Fólki finnst kannski svolítið annað að segja frá munnlega en að fara að skrifa þetta allt, þenn- an ósóma, eigin hendi. Ég sé ekki aðra leið. En ef fólk vill ekki segja frá þessu þá er ekk- ert við því að gera. / framhaldi af þessu. Þær upplýsingar sem koma þarna fram, þessar heimildir sem verða til, heldurðu að þær komi til með að opna nýjan heim fyrir fræðimenn þegar þær liggja fyrir og búið er að setja þær inná tölvu og gera þær aðgengilegri. Eru ein- hver ný svið sem opnast, t.d. í sambandi við félagssögu, hugarfarssögu, o.s.frv.? Ja, ég ímynda mér það. Ég get tekið sem dæmi, að mér fyndist það vera nokkuð rnikil vöntun í þekkingu sagnfræð- ings sem væri t.d. mjög vel að sér í baráttusögu Jóns Sig- urðssonar og félaga hans um 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.