Ný saga - 01.01.1988, Síða 79

Ný saga - 01.01.1988, Síða 79
ÁST OG HJÓNABAND Á FYRRI ÖLDUM athygli sagnfræðinga sem unnið hafa út frá framan- greindum rannsóknaráhersl- um eru hjónabandið og ástin. Eg ætla hér_ á eftir að fjalla nokkuð um hjónaband og ást í erlendum sagnfræðirann- sóknum og í íslensku samfé- lagi 1780—1900. Þótt höfð verði nokkur hliðsjón af rit- um þeirra er fjallað hafa um ást og hjónaband í ljósi hugar- fars- og hvunndagssögu mun umfjöllun mín fremur draga dám af hefðbundnum áhersl- um í félags- og fjölskyldusögu en af hinum nýju straumum. Eftir lauslega kynningu á er- lendum rannsóknum um þessi fyrirbæri er ætlunin að ræða nokkuð spurninguna: Hvaða áhrif hafði ástin á makaval á Islandi á 19. öld? Ekki er við því að búast að svo viðamikilli spurningu verði svarað til neinnar hlítar í svo stuttri grein, enda er tilgangurinn fremur að kynna nýtt rann- sóknarsvið sem mikið hefur kveðið að í evrópskum sagn- fræðirannsóknum undanfarin ár og ræða fræðileg vandamál sem því tengjast en að kynna óhrekjanlegar niðurstöður ít- arlegrar rannsóknar. ÁSTIN OG HJÓNABANDIÐ í ERLENDUM SAGN- FRÆÐIRANN- SÓKNUM Var ást í nútíðarmerkingu hugtaksins undirstaða og hornsteinn hjónabandsins á fyrri öldum? Sagnfræðingar hafa verið mjög á öndverðum meiði um þetta atriði. Ymsir hafa haldið því fram að „ást“ í þeim skilningi sem við leggj- um í hugtakið, eða „tilfinn- inguna“, í dag sé ekki eldra en 200-—250 ára gamalt fyrir- brigði.3 Edward Shorter hefur gengið svo langt að halda því fram að hefðu eiginmenn fyrr á tíð „elskað“ konur sínar og borið minnstu umhyggju fyrir andlegri og líkamlegri velferð þeirra, hefðu þeir ekki reglubundið látið þær ganga í gegnum það argvítuga kval- ræði að eignast börn við þær heilbrigðisaðstæður sem ríktu í álfunni fram undir síðustu aldamót. Sami sagnfræðingur rekur heimildir þess efnis að eiginmenn hafi ekki á með- göngutímanum skeytt meira um andlega og líkamlega líðan eiginkvenna sinna en svo að þeir hafi krafist húsbóndarétt- ar síns til samræðis við þær allt fram undir barnsburð og nán- ast undir eins og hann var um garð genginn.4 Hann telur að heimildir, ekki síst alþýðu- kveðskapur ýmiss konar, sýni að fautaleg framkoma bænda og annarra alþýðumanna í garð eiginkvenna sinna hafi nánast verið regla í álfunni á fyrri öldum. Lawrence Stone hefur hins vegar haldið því fram að ást sé slíkur grundvallarþáttur í mannlegu eðli, að hún hljóti ávallt að hafa verið til. Á hinn bóginn telur hann að ekki sé unnt að ganga út frá því að fólk hafi fyrr á tímum — jafn- vel í vestrænum samfélögum — skynjað, hvað þá hugsað um, ást á sama hátt og við.5 Stone greinir milli tveggja megintegunda ástar (þótt hann telji einnig að um aðrar „tegundir“, en minna mikil- vægar sé að ræða): annars veg- ar ástar tveggja ungmenna eða fullorðinna einstaklinga (oft- ast af gagnstæðu kyni) og hins vegar ástar foreldris (einkum móður) á afkvæmi sínu. Hann heldur því fram að þótt þær tilfinningar sem þessar „teg- undir“ ástar séu sprottnar af séu eðlislægar, geti þær birst á mismunandi hátt á einstökum tímaskeiðum. Þær séu háðar siðvenju, félagsmótun, efna- hagsaðstæðum og áhrifum fjölskyldu og ættar. Ást á milli tveggja ungmenna eða full- orðinna einstaklinga stjórnast a.m.k. að einhverju leyti af kynhvötinni. Mannskepn- unni er kynhvötin ásköpuð, en þau samfélagslegu norm sem ráða því innan hvaða marka og hvernig henni er veitt útrás geta verið breyti- leg. I þessu sambandi bendir Stone í sama ritgerðasafni t.d. á mismunandi viðhorf til ástar samkynhneigðra frá dögum Grikkja hinna fornu til okkar daga.6 Þegar um er að ræða ást á milli einstaklinga af gagn- stæðu kyni greinir Stone á milli þess sem hann kallar „þrjú skyld en aðgreind sál- fræðileg fyrirbrigði". Hann talar þá (í lauslegri þýðingu) í fyrsta lagi um rómantíska ást („romantic love“), í öðru lagi ...hefdu þeirekki reglubundid látið þær ganga í gegnum það argvituga kvalræði að eignast börn við þær heilbrigðisadstæður sem ríktu í álfunni fram undir síðustu aldamót. Krafðist rómantísk ást svo mikils tíma að yfirstéttirnar einargátu ræktað hana? 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.