Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 87

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 87
ÁST OG HJÓNABAND Á FYRRI ÖLDUM Lauga vorum lengur saman, varð mér hlýrra til hennar . . . Inn í þetta komu svo ýmsir þættir hárómantískir og fram úr öllum máta viðkvæmir.“331 samtalsbók skráðri af Gylfa Gröndal kemst Jóhanna Egilsdóttir m.a. svo að orði um vist sína í Kaldaðarnesi þar sem hún kynntist Ingim- undi Einarssyni sem hún gift- ist 1904: (Jg svo varð ég skotin í ein- um vinnumanninum. Og hann í mér. Ekki spillti það nú fyrir!34 Magnús Bl. Jónsson segir í endurminningum sínum að kona sín hafi fengið á honum hina ’þekktu’ „ást við fyrstu sýn“ er þau hittust á götu í Reykjavík laust eftir 1880.35 NIÐURSTÖÐUR OG FREKARI FRÆÐILEG VANDAMÁL Ymis tormerki eru á því að alhæfa um ást og hjónaband út frá niðurstöðum þessarar at- hugunar á íslenskum sjálfs- ævisögum. Því ræður einkum eftirfarandi:36 1) Tiltölulega fáar sjálfsævi- sögur fólks sem fæddist fyrir 1845 eru varðveittar. 2) Athugunin byggir einvörð- ungu á athugun tiltölulega fárra sjálfsævisagna (u.þ.b. 20 voru kannaðar). 3) Þjóðfélagsstaða sjálfsævi- sagnaritara gefur ekki rétta mynd af stéttaskiptingu í sam- félaginu. Þeir voru flestir embættismenn eða bændur, en fáir úr hópi vinnu- og verkafólks. Hugsanlegt er að þjóðfélagsstsaða hafi haft áhrif á það hvaða þættir réðu makavali. 4) Sjálfsævisagnaritarar eru ekki allir jafnáreiðanlegir og opinskáir um einkamál sín. / sjálfsævisögum fólks sem fæddist á sídustu áratugum aldarinnar og gekk í hjónaband um og eftir aldamótin síðustu er hins vegar iðulega fjallað nokkuð ítarlega um tilhugalíf og annan aðdraganda hjónabands og hjúskaparár. Oft var þröngt setinn bekkurinn í brúðkaupsveislum úti í hinum dreifðu byggðum landsins. Þessi atriði verður að hafa í huga þegar reynt er að draga saman niðurstöður þeirrar takmörkuðu athugunar sem hér hefur verið gerð. Hún bendir engu að síður til þess að makaval á Islandi hafi ekki nauðsynlega mótast af „róm- antískri ást“ í nútíðarmerk- ingu hugtaksins fyrr en á síð- ustu áratugum 19. aldar og á þessari öld. Fram til þess tíma hafi ýmiss konar sjónarmið önnur ráðið miklu um maka- val og upphaf hjúskapar. I þessu sambandi var oft um að ræða efnahagsleg atriði, en jafnframt sameiginleg áhrif ýmissa persónulegra eigin- leika eins og dugnaðar, vand- virkni, trúmennsku, guð- rækni o.fl. Það ber að undir- strika þá skoðun Ariés, sem vikið var að fyrr í þessari grein, að þótt ást væri ekki forsenda hjónabanda á fyrri tíð í sama mæli og nú á dögum leiddu þau í gegnum samlíf hjóna iðulega til þess að með hjónum tækist djúpstæð og gagnkvæm ást. Það er eftir- tektarvert að á sama tíma og hin rómantíska ást (reyndar oft í meinum) var lofsungin í skáldskap í álfunni virðist hún aðeins að takmörkuðu leyti hafa verið forsenda hjúskap- ar.37 Hin „rómantíska ást“ virð- ist hins vegar hafa rutt sér til rúms sem grundvöllur hjú- skaparstofnunar hér á landi í lok síðustu aldar, eða um svipað leyti og gagngerðra breytinga tók að gæta í at- vinnu- og búsetuháttum hér- lendis. Að þessu leyti ber niður- stöðum athugunarinnar vel saman við niðurstöður fjöl- margra erlendra rannsókna. Miklu umfangsmeiri rann- sókn er þó nauðsynleg til þess að unnt sé að gera ítarlegri samanburð á forsendum hjú- skaparstofnunar hérlendis og erlendis með það fyrir augum að varpa ljósi á þróun samfé- lags og fjölskyldu. I þessu sambandi þarf að koma til ítarlegri rannsókn á sjálfsævi- sögum og einkabréfum og öðrum heimildaflokkum sem til greina koma. Meðal þcirra spurninga sem þarf að svara í þessu sambandi eru eftirfar- andi: Hvernig og hvar kynnt- ust hjónaefni á 18. og 19. öld? Var eitthvað um það að for- eldrar eða aðrir ættingjar 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.