Ný saga - 01.01.1988, Side 102

Ný saga - 01.01.1988, Side 102
Stefán Ólafsson Viðreisnarárin: Gæfa eða gjörvuleiki ríkisstjórnar? Hér á landi er algengt ad menn líti fremur til efnahagslegra en þjódfélagslegra þátta þegar árangur ríkisstjórna er metinn. Smáríkjum er það al- mennt sameiginlegt að geta ekki framleitt sjálf allar helstu nauðþurftir sínar og eru þau því mun háðari ut- anríkisverslun en stærri ríkin. Þetta skapar sérstök aðlögun- arvandamál í smáríkjunum umfram það sem er í þeim stærri, því smáríkin hafa lítil eða engin áhrif á heimsmark- aðinn eða það umhverfi sem þau starfa í. Ytri aðstæður setja þeim skilyrði sem þau verða að nýta sér og laga sig að, eða að öðrum kosti fara halloka í viðskiptum og lífs- kjörum. Þessi atriði skipta jafnvel meira máli á Islandi en í flestum öðrum smáríkjum (Gunnar H. Kristinsson, 1987). Bandarískur þjóðfélags- fræðingur, Peter J. Katzen- stein, hefur í nýlegum bókum fært rök að því, að þessar að- stæður smáríkjanna í Evrópu hafi laðað fram það sem hann kallar „lýðræðislega samráðs- skipan“ (democratic corpo- ratism), sem hann telur að hafi greitt fyrir aðlögun heima fyrir að ytri aðstæðum. Þau lönd sem hann einkum fjallar um í rannsóknum sínum eru Austurríki, Sviss, Danmörk, Noregur, Svíþjóð, Holland og Belgía. Með lýðræðislegri sam- ráðsskipan er átt við, að ríkis- valdið hafi reglubundin og formleg samráð við helstu hagsmunaaðila í þjóðfélaginu. Forsendur slíkrar skipanar eru þær, að víðtæk og öflug samtök séu fyrir hendi í þjóð- félaginu (meðal launþega, at- vinnurekenda, bænda eða annarra hagsmunaaðila), að hugmyndafræði samstöðu og sátta sé sterk í þjóðfélaginu, að gagnkvæmt traust sé í sam- skiptum aðilanna og ríkis- valdsins, og að samráðin séu varanleg. Stórar breytingar í ytri skilyrðum og hagstjórn eru til þess fallnar að breyta tekjuskiptingu eða afkomu einstakra hagsmunaaðila í þjóðfélaginu. Því er ætíð mikil hætta á átökum um skiptingu lífsgæðanna í smáríkjum ef ytri aðstæður breytast. Katz- enstein telur það einmitt vera aðalsmerki ríku smáríkjanna í Evrópu að þeim hafi tekist með hinni lýðræðislegu sam- ráðsskipan að skapa sveigjan- leika í hagstjórn og frið á vinnumarkaði, þrátt fyrir krefjandi ytri aðstæður. Sam- ráðsskipanin hafi því verið þýðingarmikil forsenda góðs árangurs í ríkjum þessum. I framhaldi af þessu má segja að ríkisstjómir hafi ætíð bæði efnahagsleg og þjóðfé- lagsleg (félagsleg og pólitísk) markmið. Hér á landi er al- gengt að menn líti fremur til efnahagslegra en þjóðfélags- legra þátta þegar árangur rík- isstjórna er metinn. Þannig er einkum hugað að hagvexti, verðbólgu, atvinnuleysi, sparnaði, viðskiptajöfnuði, gengi, erlendum skuldum og fjárfestingu, svo nokkuð sé nefnt. Minna er fjallað um stöðugleika í þjóðfélaginu, frið á vinnumarkaði, breyt- ingar á stjórnkerfi, lífskjör og stéttskiptingu, menningaraf- rek og búferlaflutninga í þessu sambandi. Síðarnefndu þætt- irnir eru þó ekki síður mikil- vægir. Ef við lítum sérstaklega á árangur Viðreisnarstjórnar- innar með hliðsjón af bæði efnahags- og þjóðfélagslegum markmiðum, má segja að ár- angur ríkisstjórnarinnar virð- Óróleiki á vinnumarkaði var áberandi á stjórnartíma „ Viðreisnar", einkum við upphaf og undir lok hans. Hér sjást meðlimir í Dagsbrún bíða eftir greiðslu úr verkfallssjóði félagsins árið 1970.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.