Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1960, Síða 62

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1960, Síða 62
44 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA um og lausu máli síðan. Mörg kvæði Eggerts eru, eins og kvæði Popes, tilraunir eða huganir stráðar þéttum neðanmálsgreinum. Ádeila hans á ímynduð lönd og þjóðir (sukkudokk- ar = psycho-dochoi fiðrildaveiðarar, eru eftir forskrift Swifts og Hol- bergs) og hinn mikli áhugi hans á náttúrunni (Haller, Rousseau) var hvorttveggja tímanna tákn (stund- leg fyrirbrigði), en aðeins áhuginn á náttúrunni átti það fyrir sér að auk- ast og margfaldast í öllum skáldskap og ekki sízt á Norðurlöndum vegna grasafræðirannsókna Linnés. Áhugi Eggerts á dróttkvæðunum og máli þeirra fornu hefur eflaust aukizt vegna áhrifa frá mönnum endur- reisnarinnar, sem dáðust að hvoru- tveggja, enda varði Jón Ólafsson Svefneyingur, bróðir Eggerts, fyrst- ur manna æfi sinni til að skýra þessi torskildu kvæði, en vera má líka, að Eggert hafi í huga sínum jafnað þessum fornu kvæðum við ljóð Virgiliusar og Homers. Þótt Eggert réði frá því í kvæða- bókarformála sínum (sem er merk- ust heimild um skoðanir hans á tímabærri ljóðagerð) að blanda sam- an þessum tveim goðheimum, þá varð honum það sjálfum á í einstaka kvæði. Flestir hættir Eggerts voru gamlir og hefðbundnir, svo sem fornyrðislag, dróitkvæður háttur og vikivaka hættir ýmsir og Ijómulag. Gamalt og hefðbundið var líka ka- þólska hymnalagið, er hann sneri með galsa í drykkjukvæðið, Ó, mín flaskan fríða. Annars er vert að at- huga það til skýringar þessum sálma- skopstælingum, sem Kristleifur Þor- steinsson segir um þær í bók sinni, Úr byggðum Borgarf jarðar. 1944, bls. 148. Hann segir, að þessar skopstæl- ingar, eða eins og hann kallar þær, druslur, hafi verið notaðar til söng- æfinga í sínu ungdæmi til þess að vanhelga ekki sálmana sjálfa, ef menn kynnu að fara út af laginu. Frægust og vinsælust skopstæling af þessu tagi var „Hrakfallabálkur“ Bjarna Gissurarsonar, Hjöluðu tveir í húsi forðum, sem stældur var eftir hinum mikla harma- grát Maríu, Stabai mater dolorosa. Eggert Ólafsson notar þann hátt á ljóðabréfi til Jóns Eiríkssonar og í „Hrafnahroðri eðr erfisdrápu eftir Litla-krumma“ (bls. 215-16) ef- laust skoperfiljóðum. Fleiri kunnir sálmahættir eru í kvæðum Eggerts, þó hef ég ekki fundið þar hið forna latneska líksöngslag Iam moesta quiesce querela eða á ísl. „Syrgj- um vér sáluga bræður“, snúið í skop- harmagrát. Þó hefir það með vissu verið svo notað um miðja öldina í „Nýjungasálmi" séra Snorra Björns- sonar prests á Húsafelli í Borgar- firði, höfundar leikritsins Sperðils, er síðar verður getið. Steingrímur J. Þorsteinsson tilfærir nokkur er- indi úr þessum sálmi í riti sínu Upp- haf leikritunar á íslandi (1943); þar með þetta: Prestarnir nú búningi breyta; bragnar ekki svartklæðum skeyta, mórauðir og gráklæddir ganga, gott ef kunni álit að fanga. Bezt kunnur mun hátturinn og lagið vera á skoperfiljóði Jónasar Hallgrímssonar, „Friðar biðjum Þor- keli þunna“, en hann er líka á „Tobbu-kvæði“ Hallgríms Ásmunds- sonar í Stóra-Sandfelli. Þetta voru, sem sagt, allt gamlir hættir.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.