Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1960, Blaðsíða 62

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1960, Blaðsíða 62
44 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA um og lausu máli síðan. Mörg kvæði Eggerts eru, eins og kvæði Popes, tilraunir eða huganir stráðar þéttum neðanmálsgreinum. Ádeila hans á ímynduð lönd og þjóðir (sukkudokk- ar = psycho-dochoi fiðrildaveiðarar, eru eftir forskrift Swifts og Hol- bergs) og hinn mikli áhugi hans á náttúrunni (Haller, Rousseau) var hvorttveggja tímanna tákn (stund- leg fyrirbrigði), en aðeins áhuginn á náttúrunni átti það fyrir sér að auk- ast og margfaldast í öllum skáldskap og ekki sízt á Norðurlöndum vegna grasafræðirannsókna Linnés. Áhugi Eggerts á dróttkvæðunum og máli þeirra fornu hefur eflaust aukizt vegna áhrifa frá mönnum endur- reisnarinnar, sem dáðust að hvoru- tveggja, enda varði Jón Ólafsson Svefneyingur, bróðir Eggerts, fyrst- ur manna æfi sinni til að skýra þessi torskildu kvæði, en vera má líka, að Eggert hafi í huga sínum jafnað þessum fornu kvæðum við ljóð Virgiliusar og Homers. Þótt Eggert réði frá því í kvæða- bókarformála sínum (sem er merk- ust heimild um skoðanir hans á tímabærri ljóðagerð) að blanda sam- an þessum tveim goðheimum, þá varð honum það sjálfum á í einstaka kvæði. Flestir hættir Eggerts voru gamlir og hefðbundnir, svo sem fornyrðislag, dróitkvæður háttur og vikivaka hættir ýmsir og Ijómulag. Gamalt og hefðbundið var líka ka- þólska hymnalagið, er hann sneri með galsa í drykkjukvæðið, Ó, mín flaskan fríða. Annars er vert að at- huga það til skýringar þessum sálma- skopstælingum, sem Kristleifur Þor- steinsson segir um þær í bók sinni, Úr byggðum Borgarf jarðar. 1944, bls. 148. Hann segir, að þessar skopstæl- ingar, eða eins og hann kallar þær, druslur, hafi verið notaðar til söng- æfinga í sínu ungdæmi til þess að vanhelga ekki sálmana sjálfa, ef menn kynnu að fara út af laginu. Frægust og vinsælust skopstæling af þessu tagi var „Hrakfallabálkur“ Bjarna Gissurarsonar, Hjöluðu tveir í húsi forðum, sem stældur var eftir hinum mikla harma- grát Maríu, Stabai mater dolorosa. Eggert Ólafsson notar þann hátt á ljóðabréfi til Jóns Eiríkssonar og í „Hrafnahroðri eðr erfisdrápu eftir Litla-krumma“ (bls. 215-16) ef- laust skoperfiljóðum. Fleiri kunnir sálmahættir eru í kvæðum Eggerts, þó hef ég ekki fundið þar hið forna latneska líksöngslag Iam moesta quiesce querela eða á ísl. „Syrgj- um vér sáluga bræður“, snúið í skop- harmagrát. Þó hefir það með vissu verið svo notað um miðja öldina í „Nýjungasálmi" séra Snorra Björns- sonar prests á Húsafelli í Borgar- firði, höfundar leikritsins Sperðils, er síðar verður getið. Steingrímur J. Þorsteinsson tilfærir nokkur er- indi úr þessum sálmi í riti sínu Upp- haf leikritunar á íslandi (1943); þar með þetta: Prestarnir nú búningi breyta; bragnar ekki svartklæðum skeyta, mórauðir og gráklæddir ganga, gott ef kunni álit að fanga. Bezt kunnur mun hátturinn og lagið vera á skoperfiljóði Jónasar Hallgrímssonar, „Friðar biðjum Þor- keli þunna“, en hann er líka á „Tobbu-kvæði“ Hallgríms Ásmunds- sonar í Stóra-Sandfelli. Þetta voru, sem sagt, allt gamlir hættir.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.