Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1960, Side 66

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1960, Side 66
48 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA hans sjáist engar menjar, heldur líka þjóðsagnasafnara á nítjándu öld, en þeir höfðu rómantíska trú á gildi þjóðsagna og söfnuðu þeim sjálfra þeirra vegna, en ekki vegna þess að þær væri góðar dæmisögur, en það eitt mundu upplýsingarmenn hafa metið við þær. Eiríkur skrifaði líka Ólafs sögu Þórhallasonar, sam- ansetta úr svipuðum efnivið, en sam- hengis betri. í henni eru auk þess náttúrulýsingar, sem urðu fastir lið- ir í skáldsögum nítjándu aldar og viðburðir úr samtímanum fléttaðir saman við. Þótt borgaleysi á íslandi fari iengst með að skýra það, að þar kom hvorki upp leiklist né leikrita- gerð, þá skyldu menn hafa ætlað að kirkjulegir sjónleikir (mysteria) kynnu að spretta upp á biskupsstól- unum við dómkirkjuna í sambandi við skrúðgöngur þær, er þar voru sjálfsagðar á stórhátíðum, tyllidög- um og vökunóttum. Enda er til í handriti frá því um 1750 eitt slíkt leikrit til leiks í kirkju, sennilega þýðing úr dönsku eða þýzku. En fyrsta heimaunna leikritagerðin virðist vera tengd Skálholti. Þar mun Snorri Björnsson (1710-1803), síðar prestur á Húsafelli í Borgar- firði hafa samið leikrit sitt, Sperðil, líklegast á sínum heldur löngu skóla- árum 1724-33, en um það bil var Holberg, mesta leikritaskáld Norð- urlanda, að semja gleðileiki sína eða komedíur. Nú er Sperðill sýnilega þýðing á þýzka orðinu Wursi, en Hans-wursi var eins konar Gvendur snemmbæri í þýzkri leikritagerð, og var Holberg mjög uppsigað við þá tegund leikja. En svo er að sjá sem Sperðill Snorra hafi líka orðið fyrir áhrifum frá Holberg, því hann er ádeila á flakkara þessara ára, hverra tala var legío, þegar harðnaði í ári. En þessi kómedía er eflaust líka tengd fíflalátum þeim, er heyrðu til Herranætur athöfninni; mun það há- tíðahald hafa verið afgömul venja við Skálholtsskóla, ef ekki báða skólana. Poestion setur Herranótt- ina með réttu í samband við festum stultorum (hátíð heimskingjanna), sem mjög var tíðkuð af stúdentum við háskóla og klausturskóla á mið- öldum. Skilmerkilega greinagerð um hátíð heimskingjanna, höfðingja heimsku og óstjórnar, stundum kon- unglega, stundum kirkjuhöfðingja (sem lesa mönnum skraparotspré- dikun og lifa eins og vitlausir menn) má lesa í The New Golden Bough eftir J G. Frazer, en útgefnum og leiðréttum af Theodor H. Gaster (1959). Báðir hyggja, að þessa for- kunnarfáránlegu siðu um jólaleytið og þrettándann megi rekja til hinna fornu Saiúrnalia í Róm, þar sem þrælar tóku að sér að verða höfð- ingjar og leika hlutverk goðsins. Báðir virðast líka ætla að þessi fíflalæti manna um jólaleytið séu líka í sambandi við leikaraskap manna á kjötkveðjuhátíðunum í föstuinngang, sem rómanskar þjóðir kalla karneval. Verður að vísa til þessa, en svo virðist sem þessi út- lendu fíflalæti í föstuinnganginn hafi ekki með öllu látið hina ís- lenzku hætti Þorra og Góu ósnortna, a. m k. ekki eins og þeim var lýst af skáldbróður Stefáns Ólafssonar, Bjarna Gissurarsyni. Vera má þó, að það komi ekki við skraparotspré- dikun á Herranæturhátíðahaldinu í Skálholtsskóla. En hvorttveggja fylgdi skólanum til Reykjavíkur eft- ir 1790. Þar litu hin upplýstu yfir-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.