Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1960, Síða 66

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1960, Síða 66
48 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA hans sjáist engar menjar, heldur líka þjóðsagnasafnara á nítjándu öld, en þeir höfðu rómantíska trú á gildi þjóðsagna og söfnuðu þeim sjálfra þeirra vegna, en ekki vegna þess að þær væri góðar dæmisögur, en það eitt mundu upplýsingarmenn hafa metið við þær. Eiríkur skrifaði líka Ólafs sögu Þórhallasonar, sam- ansetta úr svipuðum efnivið, en sam- hengis betri. í henni eru auk þess náttúrulýsingar, sem urðu fastir lið- ir í skáldsögum nítjándu aldar og viðburðir úr samtímanum fléttaðir saman við. Þótt borgaleysi á íslandi fari iengst með að skýra það, að þar kom hvorki upp leiklist né leikrita- gerð, þá skyldu menn hafa ætlað að kirkjulegir sjónleikir (mysteria) kynnu að spretta upp á biskupsstól- unum við dómkirkjuna í sambandi við skrúðgöngur þær, er þar voru sjálfsagðar á stórhátíðum, tyllidög- um og vökunóttum. Enda er til í handriti frá því um 1750 eitt slíkt leikrit til leiks í kirkju, sennilega þýðing úr dönsku eða þýzku. En fyrsta heimaunna leikritagerðin virðist vera tengd Skálholti. Þar mun Snorri Björnsson (1710-1803), síðar prestur á Húsafelli í Borgar- firði hafa samið leikrit sitt, Sperðil, líklegast á sínum heldur löngu skóla- árum 1724-33, en um það bil var Holberg, mesta leikritaskáld Norð- urlanda, að semja gleðileiki sína eða komedíur. Nú er Sperðill sýnilega þýðing á þýzka orðinu Wursi, en Hans-wursi var eins konar Gvendur snemmbæri í þýzkri leikritagerð, og var Holberg mjög uppsigað við þá tegund leikja. En svo er að sjá sem Sperðill Snorra hafi líka orðið fyrir áhrifum frá Holberg, því hann er ádeila á flakkara þessara ára, hverra tala var legío, þegar harðnaði í ári. En þessi kómedía er eflaust líka tengd fíflalátum þeim, er heyrðu til Herranætur athöfninni; mun það há- tíðahald hafa verið afgömul venja við Skálholtsskóla, ef ekki báða skólana. Poestion setur Herranótt- ina með réttu í samband við festum stultorum (hátíð heimskingjanna), sem mjög var tíðkuð af stúdentum við háskóla og klausturskóla á mið- öldum. Skilmerkilega greinagerð um hátíð heimskingjanna, höfðingja heimsku og óstjórnar, stundum kon- unglega, stundum kirkjuhöfðingja (sem lesa mönnum skraparotspré- dikun og lifa eins og vitlausir menn) má lesa í The New Golden Bough eftir J G. Frazer, en útgefnum og leiðréttum af Theodor H. Gaster (1959). Báðir hyggja, að þessa for- kunnarfáránlegu siðu um jólaleytið og þrettándann megi rekja til hinna fornu Saiúrnalia í Róm, þar sem þrælar tóku að sér að verða höfð- ingjar og leika hlutverk goðsins. Báðir virðast líka ætla að þessi fíflalæti manna um jólaleytið séu líka í sambandi við leikaraskap manna á kjötkveðjuhátíðunum í föstuinngang, sem rómanskar þjóðir kalla karneval. Verður að vísa til þessa, en svo virðist sem þessi út- lendu fíflalæti í föstuinnganginn hafi ekki með öllu látið hina ís- lenzku hætti Þorra og Góu ósnortna, a. m k. ekki eins og þeim var lýst af skáldbróður Stefáns Ólafssonar, Bjarna Gissurarsyni. Vera má þó, að það komi ekki við skraparotspré- dikun á Herranæturhátíðahaldinu í Skálholtsskóla. En hvorttveggja fylgdi skólanum til Reykjavíkur eft- ir 1790. Þar litu hin upplýstu yfir-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.