Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Side 55

Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Side 55
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (2) 2011 55 hanna ragnarsdóttir einstaklinga geti því þróast óháð tíma, stað og hefðum ef þeir svo kjósa. Þannig skipti menningarheimarnir tveir e.t.v. minna máli en áður var talið í mótun sjálfsmyndar ungra innflytjenda. Ýmsir fræðimenn hafa fjallað um það hvernig aðlögun ungs fólks að nýjum sam- félögum fer fram og hvaða hæfni sé þeim mikilvæg í nútímasamfélögum, á tímum hreyfanleika og hnattvæðingar. Rizvi (2009) heldur því fram að líf í fjölmenningarsam- félögum nútímans skapi aðstæður þar sem tækifæri bjóðast, en geti einnig gert fólk vanmáttugt. Að flytja í nýtt samfélag feli þannig í sér hvort tveggja í senn, tækifæri og erfiðleika. Það sé þó mikilvægt að huga að því veganesti sem þurfi til að tækifærin nýtist ungu fólki sem best. Bennett (1993) hefur fjallað um tvenns konar viðbrögð við erfiðleikum og jaðarstöðu þeirra sem flytjast til nýs lands, út frá rannsóknum á svonefndum þriðjumenningar- börnum sem snúa heim aftur eftir búsetu fjarri heimahögum. Bennett telur að skil- greina megi tvenns konar viðbrögð við slíkri jaðarstöðu, annars vegar innilokandi (e. encapsulated) og hins vegar uppbyggjandi (e. constructive) jaðarstöðu. Þeir sem falla undir skilgreiningu Bennetts (1993) á innilokandi jaðarstöðu eiga gjarnan erfitt með að skilgreina hverjir þeir eru og upplifa einangrun og togstreitu varðandi menn- ingarlegar rætur sínar. Þeir sem bregðast við á uppbyggjandi hátt nota hins vegar fjölbreytta og alþjóðlega reynslu sína sér til framdráttar og leggja áherslu á að nýta sér tækifærin sem fyrir hendi eru. Vertovec (2009) hefur á svipaðan hátt fjallað um þverþjóðleika (e. transnationalism) og mikilvægi þverþjóðlegrar hæfni (e. transnational competence) í nútímasamfélögum. Að mati Vertovec felst slík hæfni í tiltekinni reynslu og kunnáttu sem gerir ein- staklingum kleift að vera virkir þátttakendur í ólíkum menningarheimum og þvert á landamæri ríkja. Þverþjóðlega hæfni má flokka í fimm víddir, þ.e. greinandi vídd, tilfinningalega vídd, skapandi vídd, samskiptavídd og hagnýta vídd. Nánar tiltekið felur greinandi vídd m.a. í sér skilning á grundvallargildum og siðum annarrar menningar og samfélags, svo og hæfni til að tengja og yfirfæra þann skilning á eigin menningu og samfélag. Tilfinningaleg vídd felur m.a. í sér að vera opinn fyrir ólíkri menningu og sýna ólíkri menningu, reynslu, hefðum og gildum áhuga og virðingu. Í skapandi vídd felst m.a. hæfileiki til að nýta sér möguleika ólíkrar menningar til lausnaleitar og innblásturs. Samskiptavídd felur m.a. í sér færni í ýmsum tungumálum og sam- skiptum þvert á menningu. Loks felst í hagnýtri vídd hæfni til að byggja sambönd þvert á menningu. Umfjöllun Hansens (2010) um heimsborgarahyggju (e. cosmopolitanism) er einnig mikilvæg í þessu samhengi. Hann telur að heimsborgarahyggju megi bæði öðlast með lífsreynslu og skóla en best sé að hún spretti úr hvoru tveggja. Hann leggur áherslu á að í heimsborgarahyggju felist virðing fyrir opnum hug og hreinskilni, og vilji til að læra af öðrum. Heimsborgarahyggja byggist þannig á menningarlegri samþættingu og varðveislu menningar í breytilegum heimi. Hún gengur út frá menningarlegum margbreytileika sem viðmiði. Í nýjum rannsóknum og fræðilegum skrifum er lögð aukin áhersla á mikilvægi þess að ungir innflytjendur hafi tiltekna hæfni, opinn hug og víðsýni til að geta nýtt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.