Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Page 124

Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Page 124
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (2) 2011124 dregið úr hegðUnarerfiðleikUm 2007), en samt sem áður er á hverjum tíma tiltekinn hópur nemenda sem þarf á þeim að halda. Um 5–10% nemenda sem eru í áhættu vegna líffræðilegra eða félagslegra erfiðleika þurfa sértækari úrræði, s.s. almenn hvatningarkerfi með skýrum vænting- um og tíðri, jákvæðri viðgjöf, til að sýna viðeigandi hegðun. Hins vegar dugar það ekki fyrir alla nemendur í áhættuhópnum, því að jafnaði munu nokkrir nemendur (um 1–5%) þurfa margþætta, einstaklingsmiðaða íhlutun til að geta stundað sitt nám og átt jákvæð samskipti (Walker o.fl., 1996). Margar aðferðir hafa verið þróaðar til að mæta mismunandi þörfum framan- greindra hópa, en mikilvægt er að aðferðirnar séu gagnreyndar (e. evidence-based) svo að tryggt sé að þær nýtist vel starfsfólki skóla og nemendum. Í mörgum skólum hefur stigskipt nálgun af þessu tagi verið innleidd með markvissum hætti undir merkjum heildstæðs stuðnings við jákvæða hegðun (e. school-wide PBS) (Sprague og Golly, 2008; Sugai og Horner, 2008) eða SMT-skólafærni (Anna Björnsdóttir og Margrét Sigmarsdóttir, 2009). Fjöldi rannsókna hefur sýnt jákvæð áhrif af slíkum vinnu- brögðum, bæði á hegðun (Sugai og Horner, 2008) og námsárangur nemenda (Luiselli, Putnam, Handler og Feinberg, 2005), hvort sem um er að ræða skóla í millistéttar- hverfum (t.d. Taylor-Greene og Kartub, 2000) eða skóla í þéttbýli þar sem félagslegar aðstæður foreldra eru erfiðari (t.d. McCurdy, Mannella og Eldridge, 2003). Hérlendis benda fyrstu athuganir til þess að skráðum agabrotum og tilvísunum í hefðbundna sérfræðiþjónustu vegna hegðunarerfiðleika grunnskólabarna fækki með innleiðingu SMT-skólafærni (Anna Björnsdóttir og Margrét Sigmarsdóttir, 2009). Virknimat – grunnur að árangursríkri íhlutun Einstaklingsmiðuð stuðningsáætlun byggð á virknimati er úrræði sem hefur skilað góðum árangri fyrir einstaklinga með alvarlega hegðunarerfiðleika. Virknimat er gagnreynd leið til að ákvarða hvaða þættir hafa áhrif á tiltekna óæskilega hegðun ein- staklings með áherslu á tilgang hennar fyrir einstaklinginn. Þar eru notaðar aðferðir hagnýtrar atferlisgreiningar (e. applied behavior analysis) sem byggjast á lausnamið- uðum forsendum, s.s. að erfið hegðun sé lærð í tilteknum aðstæðum, þjóni tilgangi og sé breytanleg (Crone og Horner, 2003). Í virknimati er upplýsinga aflað með tvennum hætti, beinni athugun í raunverulegum aðstæðum og/eða með óbeinum hætti, t.d. með greiningu fyrirliggjandi gagna og viðtölum við kennara, foreldra og/eða nem- andann. Mikilvægur hluti af virknimati er að skilgreina hina erfiðu hegðun á hlut- lægan og lýsandi hátt – og forðast að persónugera erfiðleikana eða lýsa þeim sem neikvæðum eiginleikum einstaklingsins (O´Neill, Horner, Albin, Sprague, Storey og Newton, 1997). Virknimat felur í sér greiningu á aðdraganda, afleiðingum og bakgrunnsáhrifa- völdum hinnar erfiðu hegðunar til þess að varpa ljósi á það sem viðheldur henni í tilteknum aðstæðum. Áherslan er á að greina tilgang óæskilegrar hegðunar fyrir ein- staklinginn. Í grófum dráttum má segja að hegðun þjóni tvenns konar tilgangi, annars vegar að nálgast eitthvað eftirsóknarvert (jákvæð styrking), t.d. athygli, tiltekna hluti eða viðfangsefni, og hins vegar að forðast eða flýja eitthvað óþægilegt (neikvæð styrking), t.d. áreitni eða kröfur (O´Neill o.fl., 1997). Einnig er mikilvægt að huga að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.