Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Qupperneq 124

Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Qupperneq 124
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (2) 2011124 dregið úr hegðUnarerfiðleikUm 2007), en samt sem áður er á hverjum tíma tiltekinn hópur nemenda sem þarf á þeim að halda. Um 5–10% nemenda sem eru í áhættu vegna líffræðilegra eða félagslegra erfiðleika þurfa sértækari úrræði, s.s. almenn hvatningarkerfi með skýrum vænting- um og tíðri, jákvæðri viðgjöf, til að sýna viðeigandi hegðun. Hins vegar dugar það ekki fyrir alla nemendur í áhættuhópnum, því að jafnaði munu nokkrir nemendur (um 1–5%) þurfa margþætta, einstaklingsmiðaða íhlutun til að geta stundað sitt nám og átt jákvæð samskipti (Walker o.fl., 1996). Margar aðferðir hafa verið þróaðar til að mæta mismunandi þörfum framan- greindra hópa, en mikilvægt er að aðferðirnar séu gagnreyndar (e. evidence-based) svo að tryggt sé að þær nýtist vel starfsfólki skóla og nemendum. Í mörgum skólum hefur stigskipt nálgun af þessu tagi verið innleidd með markvissum hætti undir merkjum heildstæðs stuðnings við jákvæða hegðun (e. school-wide PBS) (Sprague og Golly, 2008; Sugai og Horner, 2008) eða SMT-skólafærni (Anna Björnsdóttir og Margrét Sigmarsdóttir, 2009). Fjöldi rannsókna hefur sýnt jákvæð áhrif af slíkum vinnu- brögðum, bæði á hegðun (Sugai og Horner, 2008) og námsárangur nemenda (Luiselli, Putnam, Handler og Feinberg, 2005), hvort sem um er að ræða skóla í millistéttar- hverfum (t.d. Taylor-Greene og Kartub, 2000) eða skóla í þéttbýli þar sem félagslegar aðstæður foreldra eru erfiðari (t.d. McCurdy, Mannella og Eldridge, 2003). Hérlendis benda fyrstu athuganir til þess að skráðum agabrotum og tilvísunum í hefðbundna sérfræðiþjónustu vegna hegðunarerfiðleika grunnskólabarna fækki með innleiðingu SMT-skólafærni (Anna Björnsdóttir og Margrét Sigmarsdóttir, 2009). Virknimat – grunnur að árangursríkri íhlutun Einstaklingsmiðuð stuðningsáætlun byggð á virknimati er úrræði sem hefur skilað góðum árangri fyrir einstaklinga með alvarlega hegðunarerfiðleika. Virknimat er gagnreynd leið til að ákvarða hvaða þættir hafa áhrif á tiltekna óæskilega hegðun ein- staklings með áherslu á tilgang hennar fyrir einstaklinginn. Þar eru notaðar aðferðir hagnýtrar atferlisgreiningar (e. applied behavior analysis) sem byggjast á lausnamið- uðum forsendum, s.s. að erfið hegðun sé lærð í tilteknum aðstæðum, þjóni tilgangi og sé breytanleg (Crone og Horner, 2003). Í virknimati er upplýsinga aflað með tvennum hætti, beinni athugun í raunverulegum aðstæðum og/eða með óbeinum hætti, t.d. með greiningu fyrirliggjandi gagna og viðtölum við kennara, foreldra og/eða nem- andann. Mikilvægur hluti af virknimati er að skilgreina hina erfiðu hegðun á hlut- lægan og lýsandi hátt – og forðast að persónugera erfiðleikana eða lýsa þeim sem neikvæðum eiginleikum einstaklingsins (O´Neill, Horner, Albin, Sprague, Storey og Newton, 1997). Virknimat felur í sér greiningu á aðdraganda, afleiðingum og bakgrunnsáhrifa- völdum hinnar erfiðu hegðunar til þess að varpa ljósi á það sem viðheldur henni í tilteknum aðstæðum. Áherslan er á að greina tilgang óæskilegrar hegðunar fyrir ein- staklinginn. Í grófum dráttum má segja að hegðun þjóni tvenns konar tilgangi, annars vegar að nálgast eitthvað eftirsóknarvert (jákvæð styrking), t.d. athygli, tiltekna hluti eða viðfangsefni, og hins vegar að forðast eða flýja eitthvað óþægilegt (neikvæð styrking), t.d. áreitni eða kröfur (O´Neill o.fl., 1997). Einnig er mikilvægt að huga að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.