Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Blaðsíða 124

Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Blaðsíða 124
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (2) 2011124 dregið úr hegðUnarerfiðleikUm 2007), en samt sem áður er á hverjum tíma tiltekinn hópur nemenda sem þarf á þeim að halda. Um 5–10% nemenda sem eru í áhættu vegna líffræðilegra eða félagslegra erfiðleika þurfa sértækari úrræði, s.s. almenn hvatningarkerfi með skýrum vænting- um og tíðri, jákvæðri viðgjöf, til að sýna viðeigandi hegðun. Hins vegar dugar það ekki fyrir alla nemendur í áhættuhópnum, því að jafnaði munu nokkrir nemendur (um 1–5%) þurfa margþætta, einstaklingsmiðaða íhlutun til að geta stundað sitt nám og átt jákvæð samskipti (Walker o.fl., 1996). Margar aðferðir hafa verið þróaðar til að mæta mismunandi þörfum framan- greindra hópa, en mikilvægt er að aðferðirnar séu gagnreyndar (e. evidence-based) svo að tryggt sé að þær nýtist vel starfsfólki skóla og nemendum. Í mörgum skólum hefur stigskipt nálgun af þessu tagi verið innleidd með markvissum hætti undir merkjum heildstæðs stuðnings við jákvæða hegðun (e. school-wide PBS) (Sprague og Golly, 2008; Sugai og Horner, 2008) eða SMT-skólafærni (Anna Björnsdóttir og Margrét Sigmarsdóttir, 2009). Fjöldi rannsókna hefur sýnt jákvæð áhrif af slíkum vinnu- brögðum, bæði á hegðun (Sugai og Horner, 2008) og námsárangur nemenda (Luiselli, Putnam, Handler og Feinberg, 2005), hvort sem um er að ræða skóla í millistéttar- hverfum (t.d. Taylor-Greene og Kartub, 2000) eða skóla í þéttbýli þar sem félagslegar aðstæður foreldra eru erfiðari (t.d. McCurdy, Mannella og Eldridge, 2003). Hérlendis benda fyrstu athuganir til þess að skráðum agabrotum og tilvísunum í hefðbundna sérfræðiþjónustu vegna hegðunarerfiðleika grunnskólabarna fækki með innleiðingu SMT-skólafærni (Anna Björnsdóttir og Margrét Sigmarsdóttir, 2009). Virknimat – grunnur að árangursríkri íhlutun Einstaklingsmiðuð stuðningsáætlun byggð á virknimati er úrræði sem hefur skilað góðum árangri fyrir einstaklinga með alvarlega hegðunarerfiðleika. Virknimat er gagnreynd leið til að ákvarða hvaða þættir hafa áhrif á tiltekna óæskilega hegðun ein- staklings með áherslu á tilgang hennar fyrir einstaklinginn. Þar eru notaðar aðferðir hagnýtrar atferlisgreiningar (e. applied behavior analysis) sem byggjast á lausnamið- uðum forsendum, s.s. að erfið hegðun sé lærð í tilteknum aðstæðum, þjóni tilgangi og sé breytanleg (Crone og Horner, 2003). Í virknimati er upplýsinga aflað með tvennum hætti, beinni athugun í raunverulegum aðstæðum og/eða með óbeinum hætti, t.d. með greiningu fyrirliggjandi gagna og viðtölum við kennara, foreldra og/eða nem- andann. Mikilvægur hluti af virknimati er að skilgreina hina erfiðu hegðun á hlut- lægan og lýsandi hátt – og forðast að persónugera erfiðleikana eða lýsa þeim sem neikvæðum eiginleikum einstaklingsins (O´Neill, Horner, Albin, Sprague, Storey og Newton, 1997). Virknimat felur í sér greiningu á aðdraganda, afleiðingum og bakgrunnsáhrifa- völdum hinnar erfiðu hegðunar til þess að varpa ljósi á það sem viðheldur henni í tilteknum aðstæðum. Áherslan er á að greina tilgang óæskilegrar hegðunar fyrir ein- staklinginn. Í grófum dráttum má segja að hegðun þjóni tvenns konar tilgangi, annars vegar að nálgast eitthvað eftirsóknarvert (jákvæð styrking), t.d. athygli, tiltekna hluti eða viðfangsefni, og hins vegar að forðast eða flýja eitthvað óþægilegt (neikvæð styrking), t.d. áreitni eða kröfur (O´Neill o.fl., 1997). Einnig er mikilvægt að huga að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.