Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.10.1998, Side 78

Læknablaðið - 15.10.1998, Side 78
782 LÆKNABLAÐIÐ 1998; 84 að kveða nánar um hvort stjóm- ir stofnana hafi forræði um sjúkragögn sem starfsfólk, einkum læknar, hefur skráð. Vandséð er hvernig unnt er að færa gögn til vinnslu í gagna- grunn gegn vilja læknis sjúk- lings nema skýr vilji sjúklings komi til. 4. Samþykki • Ætlað samþykki. I frum- varpinu er gert ráð fyrir ætl- uðu samþykki sjúklinga til færslu upplýsinga í gagna- grunn. Færa má fyrir því rök að slíkt sé í samræmi við alþjóðlegar leiðbeining- ar um þessi efni sem Island á aðild að. Skilyrði slíks samkvæmt þeim leiðbein- ingum er að óháð vísinda- siðfræðilegt mat fari fram á öllum rannsóknum sem gerðar eru (sjá 6. lið hér að aftan). • Upplýst samþykki. Heilsu- farsupplýsingar geta verið mjög viðkvæmar og snert helgustu vé fólks, nefnilega hvort það hefur verið veikt og hvernig. Ekki er víst að hliðstæð notkun heilsufars- upplýsinga sem gert er ráð fyrir í frumvarpinu (til dæmis samtengingar við aðra gagnagrunna og sölu áskriftar að niðurstöðum úr grunninum) hafi verið höfð í huga þegar áðumefndar leiðbeiningar voru samdar. Því eru viss rök fyrir því að túlka vafa í þessu efni þröngt, og minnast þess að fullorðið fólk hefur sjálfs- forræði. Sterk rök hníga að því að menn gætu því þurft að veita upplýst samþykki sitt fyrir notkun upplýsinga um sig í miðlægum gagna- grunni umfram „venjuleg- ar“ afturvirkar rannsóknir og athuganir sem lúta vís- indasiðfræðilegu mati. Slíkt samþykki er nóg að veita einu sinni. • Neitun. Oljóst er hvernig eigi að fara með upplýsing- ar um þá sem neita því að sjúkraskýrsla þeirra verði færð í gagnagrunninn. Eftir sem áður geta þeir ekki hafnað því að upplýsingar sem nauðsynlegar eru vegna skráningar heilbrigðisyfir- valda eða upplýsingar um skráningarskylda sjúkdóma séu færðar í gagnagrunn- inn. Þó þarf að vera ljóst að einstaklingar geti hætt þátt- töku á öllum stigum og að fyrri upplýsingum um þá verði eytt úr grunninum. • Látnir menn. Ekki er kveð- ið sérstaklega á um hvernig fara eigi með upplýsingar um látna menn. Vísa þarf til ákvæða upplýsingalaga um það efni (80 ára reglan). 5. Sérleyfi og lengd þess Verulegar áhyggjur hafa komið fram um sérleyfi á notkun gagnagrunns af þessu tagi. Eingöngu virðast við- skiptaleg rök liggja til grund- vallar sérleyfi. Umdeilanlegt er hvort gagnagrunnur sé upp- finning og eigi þess vegna að njóta vemdar með sérleyfi. Ennfremur eru einungis veitt sérleyfi til markaðssetningar og notkunar uppfinninga en ekki til finna upp sams konar lyf eða hliðstæð. Alit margra er á þá lund að rými sé fyrir fleira en eitt fyrirtæki á þess- um markaði. Rekstrarleyfi hvers gæti verið um tilteknar spurningar, vandamál eða af- markaðar upplýsingar. Þann- ig gætu þeir sem að krabba- meinsrannsóknum ynnu hér- lendis átt samstarf við annan rekstrarleyfishafa en þeir sem ynnu að rannsóknum á erfðum hjartasjúkdóma svo einhver dæmi séu nefnd. Ennfremur má vekja athygli á öðrum mögulegum leiðum til fjár- mögnunar gagnagrunna af þessu tagi, til dæmis beinum samningum heilbrigðisstofn- ana við rannsóknafyrirtæki og samstarfi við stóra alþjóðlega styrkveitendur, (til dæmis Evrópusambandið, National Institutes of Health og fleiri). Tólf ár eru ennfremur langur tími hvort sem rekstrarleyfis- hafi er einn eða fleiri. Fyrir tólf árum voru einkatölvur mjög fátíðar og veraldarvefur- inn ekki til svo dæmi séu nefnd. Tólf ár eru líka langur tími í lífi vísindamanna og eru jafnvel á stundum sá tími sem þeir gera eitthvað af viti. Örð- ugt er að segja til um tækni- þróun og þarfir næstu ára. 6. Skráning og eftirlitihlut- verk Vísindasiðanefndar • Óljóst er hvers konar upp- lýsingar verða færðar í mið- lægan gagnagrunn; verða allar upplýsingar færðar eða hluti og þá hver? • í frumvarpsdrögunum segir að eftirlit eigi að vera í höndum nefndar um starf- rækslu gagnagrunns sem fylgist með því að fylgt sé ákvæðum laga þessara og reglugerða settra sam- kvæmt þeim. Við teljum að þetta sé of óljóst. Hlutverk nefndarinnar virðist einnig skarast við verksvið Tölvu- nefndar. • Einnig teljum við að nefnd- in sem slík uppfylli hvorki skilyrði samkvæmt íslensk- um lögum né erlendum samþykktum. Forsendur þess álits eru eftirfarandi: I Helsinkiyfirlýsingunni seg- ir eftirfarandi: „Aætlun og framkvæmd hverrar tilraun-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.