Sagnir - 01.04.1989, Side 32

Sagnir - 01.04.1989, Side 32
Sigríður Þorgrímsdóttir og þaðan bárust straumar til Íslands með lærðum mönnum. Embættis- menn eins og Holger Rosenkrantz, sem hér var hirðstjóri 1620-33, höfðu og áhrif í þessum efnum. Nokkur munur var þó á framgangi mála á íslandi og annarsstaðar í Evrópu. Athyglisverðastur er sá mis- munur að á íslandi voru nær ein- göngu karlar kærðir fyrir galdra, en erlendis voru það mun oftar konur. Ýmsar skýringar hafa komið fram á því hversvegna fleiri konur voru brenndar erlendis en karlar og verða þær ekki raktar hér, en ljóst er að galdratrúin erlendis var mjög tengd kynlífi og kynlífsórum, t.d. um kynferðislegt samneyti kvenna við djöfulinn. Þessir órar komu lítið fram hér á landi.17 Ólafur Davíðsson skýrir galdraofsóknir á hendur kon- um mjög skemmtilega: Miklu hefur verið brent fleira af konum en körlum ... Þetta virðist vera kynlegt í fljótu bragði, en er þó eðfílegt, þegar betur er að gætt. Konur eru að öllum jafnaði hneigðari til hjátrúar en karlmenn. Þær hafa venjulega fjörugra ímyndunarafl og ofsa- fengnari geðshræringar. Auk þess fást konur miklu meira við að bera út sögur hver um aðra en karlar ... Það má telja það alveg víst, að þvaður og mælgi málugra kerlinga hafi átt mjög mikinn þátt í galdrabrennunum.18 Það er því ekki að sjá að Gróa á Leiti hafi verið persónugervingur ís- lensku kvenþjóðarinnar á 17. öld samkvæmt þessari skýringu, því aðeins ein kona var brennd á ís- landi. Átímabilinu 1554-1719 komu um 120 galdramál upp hér á landi og þau voru tíðust á árunum 1646-95, komu flest upp í ísafjarðarsýslu og þar næst í Barðastrandarsýslu. Tala brenndra er ekki alveg ljós, hún er um 20-25 manns.19 Ástæða þessarar óvissu er sennilega sú að stundum voru menn kærðir fyrir aðrar sakir og síðan einnig fyrir galdra, svona eins og í leiðinni. Eiginlegt galdra- fár er talið hefjast í Trékyllisvík árið 1654 og með ákærum sr. Jóns Magnússonar árið eftir. „Raunar eru mál þessi mjög sprottin af refsigleði Galdrastafur til að uinna öll mái eins sýslumanns og geðveiki eins klerks...",20 segir Helgi Skúli Kjart- ansson. Aðrir eru á svipuðu máli; t.d. segir Siglaugur Brynleifsson um galdrafárið að „þess gætti langmest á Vestfjörðum á vissu tímabili, þeg- ar tveir sýslumenn, náskyldir, og klerkur, hálfbróðir annars sýslu- mannsins, auk ruglaðs klerks í viðbót, létu mest að sér kveða þar...“21 og Sigurður Nordal segir að Fjölnir. á Vestfjörðum hafi verið „einhver smitvaldur eða pestarbrunnur, og er enginn líklegri til þess en Þorleifur sýslumaður Kortsson..."22 Hannes Þorsteinsson er heldur ekki í vafa: „Það er mála sannast að enginn einn maður á meiri sök á galdraof- sóknum og galdrabrennum 17. aldarinnar hjer á landi en Þorleifur lögmaður Kortsson, þessi lítilmót- legi, einsýni og líttlærði valdsmað- ur...“23 Leiðir þeirra þriggja manna sem hér er sagt frá lágu að einhverju leyti saman. Flest galdramál koma upp á Vestfjörðum og ekki hægt að neita að menn þessir koma mjög við sögu. Við skulum því líta nánar á þær fullyrðingar sem vitnað er í hér að framan og kanna réttmæti þeirra. Persónusaga eða sarnfélags - er einstaklingurinn eyland? Ekki er hægt að neita að atburðirnir í Trékyllisvík hafi markað upphafið að íslensku galdrafári. Galdramál voru einstök fram að því, en urðu þar með einskonar faraldur. í Tré- kyllisvík virðist svo sannarlega hafa verið einskonar „pestarbrunnur", þar voru þrír menn brenndir á skömmum tíma og galdrakærur héldu áfram þar um tíma. Þessir at- burðir hafa eflaust ýtt undir galdra- ótta á Vestfjörðum, en annars er ekki hægt að tengja þá beint við t.d. mál sr. Jóns Magnússonar, að öðru leyti en því að Þorleifur Kortsson kemur við sögu í báðum tilfellum. Veikindi sr. Jóns og prestsfrúarinnar í Selárdal virðast hafa verið af svipuð- um toga, nefnilega andleg. Óneitan- lega hafði sr. Páll í Selárdal stóran hluta galdrabrenna á samviskunni. Af fjórtán brennum á árunum 1669- 83 má rekja sex til sjö til sr. Páls og Þorleifur Kortsson fjallaði um átta mál af fjórtán.24 Vissulega hlýtur framganga þessara manna að hafa skapað fordæmi fyrir aðra og æst al- menning upp. Þetta voru menntaðir menn sem alþýðan trúði á og treysti. Á íslandi virðist þáttur ein- stakra manna í galdramálum skipta höfuðmáli, það var ekki kirkjan sem 30 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.