Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 32

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 32
Sigríður Þorgrímsdóttir og þaðan bárust straumar til Íslands með lærðum mönnum. Embættis- menn eins og Holger Rosenkrantz, sem hér var hirðstjóri 1620-33, höfðu og áhrif í þessum efnum. Nokkur munur var þó á framgangi mála á íslandi og annarsstaðar í Evrópu. Athyglisverðastur er sá mis- munur að á íslandi voru nær ein- göngu karlar kærðir fyrir galdra, en erlendis voru það mun oftar konur. Ýmsar skýringar hafa komið fram á því hversvegna fleiri konur voru brenndar erlendis en karlar og verða þær ekki raktar hér, en ljóst er að galdratrúin erlendis var mjög tengd kynlífi og kynlífsórum, t.d. um kynferðislegt samneyti kvenna við djöfulinn. Þessir órar komu lítið fram hér á landi.17 Ólafur Davíðsson skýrir galdraofsóknir á hendur kon- um mjög skemmtilega: Miklu hefur verið brent fleira af konum en körlum ... Þetta virðist vera kynlegt í fljótu bragði, en er þó eðfílegt, þegar betur er að gætt. Konur eru að öllum jafnaði hneigðari til hjátrúar en karlmenn. Þær hafa venjulega fjörugra ímyndunarafl og ofsa- fengnari geðshræringar. Auk þess fást konur miklu meira við að bera út sögur hver um aðra en karlar ... Það má telja það alveg víst, að þvaður og mælgi málugra kerlinga hafi átt mjög mikinn þátt í galdrabrennunum.18 Það er því ekki að sjá að Gróa á Leiti hafi verið persónugervingur ís- lensku kvenþjóðarinnar á 17. öld samkvæmt þessari skýringu, því aðeins ein kona var brennd á ís- landi. Átímabilinu 1554-1719 komu um 120 galdramál upp hér á landi og þau voru tíðust á árunum 1646-95, komu flest upp í ísafjarðarsýslu og þar næst í Barðastrandarsýslu. Tala brenndra er ekki alveg ljós, hún er um 20-25 manns.19 Ástæða þessarar óvissu er sennilega sú að stundum voru menn kærðir fyrir aðrar sakir og síðan einnig fyrir galdra, svona eins og í leiðinni. Eiginlegt galdra- fár er talið hefjast í Trékyllisvík árið 1654 og með ákærum sr. Jóns Magnússonar árið eftir. „Raunar eru mál þessi mjög sprottin af refsigleði Galdrastafur til að uinna öll mái eins sýslumanns og geðveiki eins klerks...",20 segir Helgi Skúli Kjart- ansson. Aðrir eru á svipuðu máli; t.d. segir Siglaugur Brynleifsson um galdrafárið að „þess gætti langmest á Vestfjörðum á vissu tímabili, þeg- ar tveir sýslumenn, náskyldir, og klerkur, hálfbróðir annars sýslu- mannsins, auk ruglaðs klerks í viðbót, létu mest að sér kveða þar...“21 og Sigurður Nordal segir að Fjölnir. á Vestfjörðum hafi verið „einhver smitvaldur eða pestarbrunnur, og er enginn líklegri til þess en Þorleifur sýslumaður Kortsson..."22 Hannes Þorsteinsson er heldur ekki í vafa: „Það er mála sannast að enginn einn maður á meiri sök á galdraof- sóknum og galdrabrennum 17. aldarinnar hjer á landi en Þorleifur lögmaður Kortsson, þessi lítilmót- legi, einsýni og líttlærði valdsmað- ur...“23 Leiðir þeirra þriggja manna sem hér er sagt frá lágu að einhverju leyti saman. Flest galdramál koma upp á Vestfjörðum og ekki hægt að neita að menn þessir koma mjög við sögu. Við skulum því líta nánar á þær fullyrðingar sem vitnað er í hér að framan og kanna réttmæti þeirra. Persónusaga eða sarnfélags - er einstaklingurinn eyland? Ekki er hægt að neita að atburðirnir í Trékyllisvík hafi markað upphafið að íslensku galdrafári. Galdramál voru einstök fram að því, en urðu þar með einskonar faraldur. í Tré- kyllisvík virðist svo sannarlega hafa verið einskonar „pestarbrunnur", þar voru þrír menn brenndir á skömmum tíma og galdrakærur héldu áfram þar um tíma. Þessir at- burðir hafa eflaust ýtt undir galdra- ótta á Vestfjörðum, en annars er ekki hægt að tengja þá beint við t.d. mál sr. Jóns Magnússonar, að öðru leyti en því að Þorleifur Kortsson kemur við sögu í báðum tilfellum. Veikindi sr. Jóns og prestsfrúarinnar í Selárdal virðast hafa verið af svipuð- um toga, nefnilega andleg. Óneitan- lega hafði sr. Páll í Selárdal stóran hluta galdrabrenna á samviskunni. Af fjórtán brennum á árunum 1669- 83 má rekja sex til sjö til sr. Páls og Þorleifur Kortsson fjallaði um átta mál af fjórtán.24 Vissulega hlýtur framganga þessara manna að hafa skapað fordæmi fyrir aðra og æst al- menning upp. Þetta voru menntaðir menn sem alþýðan trúði á og treysti. Á íslandi virðist þáttur ein- stakra manna í galdramálum skipta höfuðmáli, það var ekki kirkjan sem 30 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.