Sagnir - 01.04.1989, Síða 32

Sagnir - 01.04.1989, Síða 32
Sigríður Þorgrímsdóttir og þaðan bárust straumar til Íslands með lærðum mönnum. Embættis- menn eins og Holger Rosenkrantz, sem hér var hirðstjóri 1620-33, höfðu og áhrif í þessum efnum. Nokkur munur var þó á framgangi mála á íslandi og annarsstaðar í Evrópu. Athyglisverðastur er sá mis- munur að á íslandi voru nær ein- göngu karlar kærðir fyrir galdra, en erlendis voru það mun oftar konur. Ýmsar skýringar hafa komið fram á því hversvegna fleiri konur voru brenndar erlendis en karlar og verða þær ekki raktar hér, en ljóst er að galdratrúin erlendis var mjög tengd kynlífi og kynlífsórum, t.d. um kynferðislegt samneyti kvenna við djöfulinn. Þessir órar komu lítið fram hér á landi.17 Ólafur Davíðsson skýrir galdraofsóknir á hendur kon- um mjög skemmtilega: Miklu hefur verið brent fleira af konum en körlum ... Þetta virðist vera kynlegt í fljótu bragði, en er þó eðfílegt, þegar betur er að gætt. Konur eru að öllum jafnaði hneigðari til hjátrúar en karlmenn. Þær hafa venjulega fjörugra ímyndunarafl og ofsa- fengnari geðshræringar. Auk þess fást konur miklu meira við að bera út sögur hver um aðra en karlar ... Það má telja það alveg víst, að þvaður og mælgi málugra kerlinga hafi átt mjög mikinn þátt í galdrabrennunum.18 Það er því ekki að sjá að Gróa á Leiti hafi verið persónugervingur ís- lensku kvenþjóðarinnar á 17. öld samkvæmt þessari skýringu, því aðeins ein kona var brennd á ís- landi. Átímabilinu 1554-1719 komu um 120 galdramál upp hér á landi og þau voru tíðust á árunum 1646-95, komu flest upp í ísafjarðarsýslu og þar næst í Barðastrandarsýslu. Tala brenndra er ekki alveg ljós, hún er um 20-25 manns.19 Ástæða þessarar óvissu er sennilega sú að stundum voru menn kærðir fyrir aðrar sakir og síðan einnig fyrir galdra, svona eins og í leiðinni. Eiginlegt galdra- fár er talið hefjast í Trékyllisvík árið 1654 og með ákærum sr. Jóns Magnússonar árið eftir. „Raunar eru mál þessi mjög sprottin af refsigleði Galdrastafur til að uinna öll mái eins sýslumanns og geðveiki eins klerks...",20 segir Helgi Skúli Kjart- ansson. Aðrir eru á svipuðu máli; t.d. segir Siglaugur Brynleifsson um galdrafárið að „þess gætti langmest á Vestfjörðum á vissu tímabili, þeg- ar tveir sýslumenn, náskyldir, og klerkur, hálfbróðir annars sýslu- mannsins, auk ruglaðs klerks í viðbót, létu mest að sér kveða þar...“21 og Sigurður Nordal segir að Fjölnir. á Vestfjörðum hafi verið „einhver smitvaldur eða pestarbrunnur, og er enginn líklegri til þess en Þorleifur sýslumaður Kortsson..."22 Hannes Þorsteinsson er heldur ekki í vafa: „Það er mála sannast að enginn einn maður á meiri sök á galdraof- sóknum og galdrabrennum 17. aldarinnar hjer á landi en Þorleifur lögmaður Kortsson, þessi lítilmót- legi, einsýni og líttlærði valdsmað- ur...“23 Leiðir þeirra þriggja manna sem hér er sagt frá lágu að einhverju leyti saman. Flest galdramál koma upp á Vestfjörðum og ekki hægt að neita að menn þessir koma mjög við sögu. Við skulum því líta nánar á þær fullyrðingar sem vitnað er í hér að framan og kanna réttmæti þeirra. Persónusaga eða sarnfélags - er einstaklingurinn eyland? Ekki er hægt að neita að atburðirnir í Trékyllisvík hafi markað upphafið að íslensku galdrafári. Galdramál voru einstök fram að því, en urðu þar með einskonar faraldur. í Tré- kyllisvík virðist svo sannarlega hafa verið einskonar „pestarbrunnur", þar voru þrír menn brenndir á skömmum tíma og galdrakærur héldu áfram þar um tíma. Þessir at- burðir hafa eflaust ýtt undir galdra- ótta á Vestfjörðum, en annars er ekki hægt að tengja þá beint við t.d. mál sr. Jóns Magnússonar, að öðru leyti en því að Þorleifur Kortsson kemur við sögu í báðum tilfellum. Veikindi sr. Jóns og prestsfrúarinnar í Selárdal virðast hafa verið af svipuð- um toga, nefnilega andleg. Óneitan- lega hafði sr. Páll í Selárdal stóran hluta galdrabrenna á samviskunni. Af fjórtán brennum á árunum 1669- 83 má rekja sex til sjö til sr. Páls og Þorleifur Kortsson fjallaði um átta mál af fjórtán.24 Vissulega hlýtur framganga þessara manna að hafa skapað fordæmi fyrir aðra og æst al- menning upp. Þetta voru menntaðir menn sem alþýðan trúði á og treysti. Á íslandi virðist þáttur ein- stakra manna í galdramálum skipta höfuðmáli, það var ekki kirkjan sem 30 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.