Sagnir - 01.04.1989, Page 32

Sagnir - 01.04.1989, Page 32
Sigríður Þorgrímsdóttir og þaðan bárust straumar til Íslands með lærðum mönnum. Embættis- menn eins og Holger Rosenkrantz, sem hér var hirðstjóri 1620-33, höfðu og áhrif í þessum efnum. Nokkur munur var þó á framgangi mála á íslandi og annarsstaðar í Evrópu. Athyglisverðastur er sá mis- munur að á íslandi voru nær ein- göngu karlar kærðir fyrir galdra, en erlendis voru það mun oftar konur. Ýmsar skýringar hafa komið fram á því hversvegna fleiri konur voru brenndar erlendis en karlar og verða þær ekki raktar hér, en ljóst er að galdratrúin erlendis var mjög tengd kynlífi og kynlífsórum, t.d. um kynferðislegt samneyti kvenna við djöfulinn. Þessir órar komu lítið fram hér á landi.17 Ólafur Davíðsson skýrir galdraofsóknir á hendur kon- um mjög skemmtilega: Miklu hefur verið brent fleira af konum en körlum ... Þetta virðist vera kynlegt í fljótu bragði, en er þó eðfílegt, þegar betur er að gætt. Konur eru að öllum jafnaði hneigðari til hjátrúar en karlmenn. Þær hafa venjulega fjörugra ímyndunarafl og ofsa- fengnari geðshræringar. Auk þess fást konur miklu meira við að bera út sögur hver um aðra en karlar ... Það má telja það alveg víst, að þvaður og mælgi málugra kerlinga hafi átt mjög mikinn þátt í galdrabrennunum.18 Það er því ekki að sjá að Gróa á Leiti hafi verið persónugervingur ís- lensku kvenþjóðarinnar á 17. öld samkvæmt þessari skýringu, því aðeins ein kona var brennd á ís- landi. Átímabilinu 1554-1719 komu um 120 galdramál upp hér á landi og þau voru tíðust á árunum 1646-95, komu flest upp í ísafjarðarsýslu og þar næst í Barðastrandarsýslu. Tala brenndra er ekki alveg ljós, hún er um 20-25 manns.19 Ástæða þessarar óvissu er sennilega sú að stundum voru menn kærðir fyrir aðrar sakir og síðan einnig fyrir galdra, svona eins og í leiðinni. Eiginlegt galdra- fár er talið hefjast í Trékyllisvík árið 1654 og með ákærum sr. Jóns Magnússonar árið eftir. „Raunar eru mál þessi mjög sprottin af refsigleði Galdrastafur til að uinna öll mái eins sýslumanns og geðveiki eins klerks...",20 segir Helgi Skúli Kjart- ansson. Aðrir eru á svipuðu máli; t.d. segir Siglaugur Brynleifsson um galdrafárið að „þess gætti langmest á Vestfjörðum á vissu tímabili, þeg- ar tveir sýslumenn, náskyldir, og klerkur, hálfbróðir annars sýslu- mannsins, auk ruglaðs klerks í viðbót, létu mest að sér kveða þar...“21 og Sigurður Nordal segir að Fjölnir. á Vestfjörðum hafi verið „einhver smitvaldur eða pestarbrunnur, og er enginn líklegri til þess en Þorleifur sýslumaður Kortsson..."22 Hannes Þorsteinsson er heldur ekki í vafa: „Það er mála sannast að enginn einn maður á meiri sök á galdraof- sóknum og galdrabrennum 17. aldarinnar hjer á landi en Þorleifur lögmaður Kortsson, þessi lítilmót- legi, einsýni og líttlærði valdsmað- ur...“23 Leiðir þeirra þriggja manna sem hér er sagt frá lágu að einhverju leyti saman. Flest galdramál koma upp á Vestfjörðum og ekki hægt að neita að menn þessir koma mjög við sögu. Við skulum því líta nánar á þær fullyrðingar sem vitnað er í hér að framan og kanna réttmæti þeirra. Persónusaga eða sarnfélags - er einstaklingurinn eyland? Ekki er hægt að neita að atburðirnir í Trékyllisvík hafi markað upphafið að íslensku galdrafári. Galdramál voru einstök fram að því, en urðu þar með einskonar faraldur. í Tré- kyllisvík virðist svo sannarlega hafa verið einskonar „pestarbrunnur", þar voru þrír menn brenndir á skömmum tíma og galdrakærur héldu áfram þar um tíma. Þessir at- burðir hafa eflaust ýtt undir galdra- ótta á Vestfjörðum, en annars er ekki hægt að tengja þá beint við t.d. mál sr. Jóns Magnússonar, að öðru leyti en því að Þorleifur Kortsson kemur við sögu í báðum tilfellum. Veikindi sr. Jóns og prestsfrúarinnar í Selárdal virðast hafa verið af svipuð- um toga, nefnilega andleg. Óneitan- lega hafði sr. Páll í Selárdal stóran hluta galdrabrenna á samviskunni. Af fjórtán brennum á árunum 1669- 83 má rekja sex til sjö til sr. Páls og Þorleifur Kortsson fjallaði um átta mál af fjórtán.24 Vissulega hlýtur framganga þessara manna að hafa skapað fordæmi fyrir aðra og æst al- menning upp. Þetta voru menntaðir menn sem alþýðan trúði á og treysti. Á íslandi virðist þáttur ein- stakra manna í galdramálum skipta höfuðmáli, það var ekki kirkjan sem 30 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.