Sagnir - 01.04.1989, Page 33

Sagnir - 01.04.1989, Page 33
.Einhver smitvaldur eða pestarbrunnur... Galdraslafur til að lála bita. Hugarrós, galdrastafur til styrktar ástum. stóð fyrir galdraofsóknum eins og erlendis, þó svo að þáttur umræddra presta sé stór. Það er ekki hægt að vera ósam- mála fullyrðingum um ábyrgð sr. Jóns, sr. Páls og Þorleifs Kortssonar á íslensku galdrafári. En það er hægt að vera bæði sammála og ósammála, án þess að úr verði þversögn. Títt- nefndar tilvitnanir eru m.a. teknar úr skrifum fræðimanna um einstaka menn og halda þeir þá gjarnan fram hlut þess sem þeir skrifa um. T.d. kemur fram samúð Sigurðar Nordal með sr. Jóni, að Jón hafi verið veill á geðsmunum og að hann verði að skoða út frá hans samtíma. Sigurður telur Þorleif Kortsson bera ábyrgð á galdrafárinu, fyrst og fremst.25 Flest- ir eru sammála um að sr. Jón hafi verið veill á geðsmunum, þó þeir orði það ekki alltaf jafn kurteislega og Sigurður Nordal. Vissulega verður að líta á sr. Jón út frá hans samtíð, en menn áttu engu að síður val- kosti. Flestir trúðu e.t.v. á galdra, en menn trúðu misjafnlega sterkt á vald djöfulsins. Sigfús H. Andrésson reynir í skrif- um sínum að milda málstað Þor- •eifs Kortssonar,26 þó ekki sé hægt að kalla skrif hans hlutdræg. Sig- laugur Brynleifsson finnur Þorleifi einnig ýmislegt til afsökunar, bæði andlegt og líkamlegt: „Áhugi Þor- •eifs á galdraofsóknum gæti vottað ofstæki hins innhverfa manns ... Heilsuleysi ... hefur aukið á inn- hverfi hans...“2' Líklegra er þó að húarskoðanir og afstaða Þorleifs hafi skipt meira máli en andleg og h'kamleg bæklun, þó það sé e.t.v. skýring í sjálfu sér. En hlutdrægastur í mannlýsingu er Hannes Þorsteinsson í grein sinni um Pál í Selárdal. Hann lýsir kostum sr. Páls fagurlega og er ekki * vafa um sekt Þorleifs Kortssonar. Sem skýringu á galdratrú sr. Páls nefnir hann þekkingu Páls á „austur- landafræðum, austurlenskri töfralist (magi)...“28 Ekki teljast þetta gild rök fyrir öðru en neikvæðri afstöðu Hannesar til „austurlandafræða". hess má geta Hannesi til málsbóta að annarsstaðar gætir meiri víðsýni 1 skrifum hans, t.d. segir hann að ekki megi „leggja mælikvarða nútíð- arinnar hvorki á sjera Pál nje sam- tíðarmenn hans.“29 Vafalaust var sr. Páll mannkostamaður. Hannvarvel menntaður og fékk varla að njóta sín vestur í afdölum og einangrun- in, ásamt þeim galdramálum sem á undan voru gengin, ýttu líklega und- ir ótta hans og konu hans. En ekki er hægt að skrifa galdrafár í Selárdal eingöngu á reikning Þorleifs Korts- sonar. Það er ótrúlegt að sr. Páll sem var miklu lærðari en Þorleifur Kortsson hafi látið þann síðarnefnda stjórna gerðum sínum. Enginn er eyland Afstaða áðurnefndra höfunda er mjög mismunandi, hún ræðst m.a. af því hvenær þeir skrifa og hvort þeir eru að skrifa persónusögu. Sumir þeir sem skrifa persónusögu hafa tilhneigingu til að fegra hlut þess sem þeir fjalla um. Sigurður Nordal hefur rétt fyrir sér um að líta verður á samtíma manna, en þó ekki einungis til að skilja sr. Jón Magnússon, heldur einnig aðra þá er við sögu koma. Eigi að dæma þá menn sem þátt áttu í galdraofsókn- um út frá okkar eigin samtíma þá verða þeir vissulega hálfgerð skrímsli, a.m.k. Þorleifur Kortsson, en sr. Jón geðveikur og Páll ruglað- ur og taugaveiklaður. En það er ein- földun að varpa ábyrgð galdramál- anna á nokkra einstaklinga án þess að íhuga þátt heildarinnar. Líta verður á málið í víðara samhengi, ut frá samtíma þeirra sem fjallað er um, tíðaranda, lögum og reglum, hugmyndum og trú. Þrír menn standa ekki einir með hugmyndir sínar í þjóðfélaginu, þeir eru hluti af heild. Galdratrúin var til staðar og hefðu aðeins þessir einstöku menn trúað á galdra þá hefði ekkert gerst, enginn tekið mark á þeim. Almenn- ingur trúði á galdra, lærðu mennirn- ir trúðu á galdra og þeir sem ákærð- ir voru fyrir galdra trúðu einnig á þá og játuðu sig yfirleitt seka. Þrír menn fundu ekki einhliða upp sakar- giftir og lög til að dæma eftir. Þeir höfðu bæði lög og fordæmi, sem aðrir menn höfðu skapað. Leikregl- ur og hugmyndafræði voru til staðar. Þeir ágætu fræðimenn sem hér voru nefndir hafa rétt fyrir sér, að mestu leyti, þáttur Þorleifs Korts- sonar, sr. Páls í Selárdal og sr. Jóns Magnússonar í íslensku galdrafári var óumdeilanlega stór. En þó það sé út af fyrir sig í lagi að líta á sög- una út frá persónusögulegu sjónar- miði og skýra atburði út frá sálarlífi einstaklinga, er það bara ekki nóg, jafnvel þó að við göngum út frá því að einstakir menn áorki meiru en aðrir. En enginn er eyland. SAGNIR 31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.