Sagnir - 01.04.1989, Síða 33

Sagnir - 01.04.1989, Síða 33
.Einhver smitvaldur eða pestarbrunnur... Galdraslafur til að lála bita. Hugarrós, galdrastafur til styrktar ástum. stóð fyrir galdraofsóknum eins og erlendis, þó svo að þáttur umræddra presta sé stór. Það er ekki hægt að vera ósam- mála fullyrðingum um ábyrgð sr. Jóns, sr. Páls og Þorleifs Kortssonar á íslensku galdrafári. En það er hægt að vera bæði sammála og ósammála, án þess að úr verði þversögn. Títt- nefndar tilvitnanir eru m.a. teknar úr skrifum fræðimanna um einstaka menn og halda þeir þá gjarnan fram hlut þess sem þeir skrifa um. T.d. kemur fram samúð Sigurðar Nordal með sr. Jóni, að Jón hafi verið veill á geðsmunum og að hann verði að skoða út frá hans samtíma. Sigurður telur Þorleif Kortsson bera ábyrgð á galdrafárinu, fyrst og fremst.25 Flest- ir eru sammála um að sr. Jón hafi verið veill á geðsmunum, þó þeir orði það ekki alltaf jafn kurteislega og Sigurður Nordal. Vissulega verður að líta á sr. Jón út frá hans samtíð, en menn áttu engu að síður val- kosti. Flestir trúðu e.t.v. á galdra, en menn trúðu misjafnlega sterkt á vald djöfulsins. Sigfús H. Andrésson reynir í skrif- um sínum að milda málstað Þor- •eifs Kortssonar,26 þó ekki sé hægt að kalla skrif hans hlutdræg. Sig- laugur Brynleifsson finnur Þorleifi einnig ýmislegt til afsökunar, bæði andlegt og líkamlegt: „Áhugi Þor- •eifs á galdraofsóknum gæti vottað ofstæki hins innhverfa manns ... Heilsuleysi ... hefur aukið á inn- hverfi hans...“2' Líklegra er þó að húarskoðanir og afstaða Þorleifs hafi skipt meira máli en andleg og h'kamleg bæklun, þó það sé e.t.v. skýring í sjálfu sér. En hlutdrægastur í mannlýsingu er Hannes Þorsteinsson í grein sinni um Pál í Selárdal. Hann lýsir kostum sr. Páls fagurlega og er ekki * vafa um sekt Þorleifs Kortssonar. Sem skýringu á galdratrú sr. Páls nefnir hann þekkingu Páls á „austur- landafræðum, austurlenskri töfralist (magi)...“28 Ekki teljast þetta gild rök fyrir öðru en neikvæðri afstöðu Hannesar til „austurlandafræða". hess má geta Hannesi til málsbóta að annarsstaðar gætir meiri víðsýni 1 skrifum hans, t.d. segir hann að ekki megi „leggja mælikvarða nútíð- arinnar hvorki á sjera Pál nje sam- tíðarmenn hans.“29 Vafalaust var sr. Páll mannkostamaður. Hannvarvel menntaður og fékk varla að njóta sín vestur í afdölum og einangrun- in, ásamt þeim galdramálum sem á undan voru gengin, ýttu líklega und- ir ótta hans og konu hans. En ekki er hægt að skrifa galdrafár í Selárdal eingöngu á reikning Þorleifs Korts- sonar. Það er ótrúlegt að sr. Páll sem var miklu lærðari en Þorleifur Kortsson hafi látið þann síðarnefnda stjórna gerðum sínum. Enginn er eyland Afstaða áðurnefndra höfunda er mjög mismunandi, hún ræðst m.a. af því hvenær þeir skrifa og hvort þeir eru að skrifa persónusögu. Sumir þeir sem skrifa persónusögu hafa tilhneigingu til að fegra hlut þess sem þeir fjalla um. Sigurður Nordal hefur rétt fyrir sér um að líta verður á samtíma manna, en þó ekki einungis til að skilja sr. Jón Magnússon, heldur einnig aðra þá er við sögu koma. Eigi að dæma þá menn sem þátt áttu í galdraofsókn- um út frá okkar eigin samtíma þá verða þeir vissulega hálfgerð skrímsli, a.m.k. Þorleifur Kortsson, en sr. Jón geðveikur og Páll ruglað- ur og taugaveiklaður. En það er ein- földun að varpa ábyrgð galdramál- anna á nokkra einstaklinga án þess að íhuga þátt heildarinnar. Líta verður á málið í víðara samhengi, ut frá samtíma þeirra sem fjallað er um, tíðaranda, lögum og reglum, hugmyndum og trú. Þrír menn standa ekki einir með hugmyndir sínar í þjóðfélaginu, þeir eru hluti af heild. Galdratrúin var til staðar og hefðu aðeins þessir einstöku menn trúað á galdra þá hefði ekkert gerst, enginn tekið mark á þeim. Almenn- ingur trúði á galdra, lærðu mennirn- ir trúðu á galdra og þeir sem ákærð- ir voru fyrir galdra trúðu einnig á þá og játuðu sig yfirleitt seka. Þrír menn fundu ekki einhliða upp sakar- giftir og lög til að dæma eftir. Þeir höfðu bæði lög og fordæmi, sem aðrir menn höfðu skapað. Leikregl- ur og hugmyndafræði voru til staðar. Þeir ágætu fræðimenn sem hér voru nefndir hafa rétt fyrir sér, að mestu leyti, þáttur Þorleifs Korts- sonar, sr. Páls í Selárdal og sr. Jóns Magnússonar í íslensku galdrafári var óumdeilanlega stór. En þó það sé út af fyrir sig í lagi að líta á sög- una út frá persónusögulegu sjónar- miði og skýra atburði út frá sálarlífi einstaklinga, er það bara ekki nóg, jafnvel þó að við göngum út frá því að einstakir menn áorki meiru en aðrir. En enginn er eyland. SAGNIR 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.